Cấu trúc URL thân thiện trong WordPress là gì

Bạn đã bao giờ tự hỏi gì cấu trúc URL thân thiện trong WordPress là gì chưa? Câu hỏi này thường được hỏi bởi những người mới sử dụng WordPress.

Bạn đã bao giờ tự hỏi gì cấu trúc URL thân thiện trong WordPress là gì chưa? Câu hỏi này thường được hỏi bởi những người mới sử dụng WordPress. Điều đó bởi vì trước đây, cấu trúc URL WordPress mặc định hoàn toàn không thân thiện với SEO. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi. Trong bài viết này, HOSTVN sẽ giải thích các cấu trúc URL thân thiện với SEO và cách bạn có thể tùy chỉnh các permalinks WordPress của mình.

URL thân thiện trong WordPress là gì?

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu URL thân thiện trong WordPress, điều quan trọng là chúng ta cần xác định URL thân thiện với SEO là gì.

Các URL thân thiện với SEO chứa các từ khóa giải thích bài viết và chúng dễ đọc với con người và các công cụ tìm kiếm. Nó cũng giúp cải thiện xếp hạng của website trong công cụ tìm kiếm.

Ví dụ về URL thân thiện với SEO:

https://blog.hostvn.net/wordpress/top-5-plugin-tao-website-thuong-mai-dien-tu-wordpress-tot-nhat.html

Vậy một URL không thân thiện với SEO trông như thế nào?

https://blog.hostvn.net//?p=10467

Trước đây, WordPress không sử dụng các URL thân thiện hay còn gọi là permalinks. URL mặc định sẽ là URL không thân thiện với SEO mà chúng tôi đã ví dụ ở trên.

Điều này đã được thay đổi trong WordPress 4.2. Nếu gần đây bạn đã cài đặt WordPress, thì URL trang web của bạn thân thiện với SEO.

Bạn có thể dễ dàng xác minh cài đặt permalink của mình trong khu vực quản trị WordPress của bạn.

Cài đặt Permalink

Trong WordPress, các liên kết được gọi là Permalinks (Đường dẫn tĩnh). Bạn sẽ thấy thuật ngữ cấu trúc permalink và cấu trúc URL được sử dụng thay thế cho nhau.

Điều đầu tiên bạn cần làm là truy cập trang cài đặt Đường dẫn tĩnh (Permalinks) trong khu vực quản trị WordPress của bạn.

URL thân thiện trong WordPress

Taik đây bạn có thể thấy có một số lựa chọn có sẵn.

  • Plain (Mặc định)
    https://blog.hostvn.net/?p=123
  • Day and name (Ngày và tên bài viết)
    https://blog.hostvn.net/2020/01/20/sample-post/
  • Month and name (Tháng và tên bài viết)
    https://blog.hostvn.net/2020/01/sample-post/
  • Numeric (Chuỗi mã bài viết)
    https://blog.hostvn.net/archives/123
  • Post name (Tiêu đề bài viết)
    https://blog.hostvn.net/sample-post/
  • Custom Structure (Tùy biến)
    Chọn cấu trúc URL của riêng bạn bằng cách sử dụng các thẻ có sẵn.

Tùy chọn đầu tiên được gọi là đơn giản được sử dụng làm cấu trúc URL WordPress mặc định. Đây không phải là một lựa chọn thân thiện với SEO.

Tùy chọn Day and name (Ngày và tên bài viết) có phần thân thiện với SEO vì nó có tên bài đăng trong đó. Tuy nhiên với cấu trúc này URL trở nên quá dài. Nhưng quan trọng hơn sau một thời gian nội dung của bạn có vẻ lỗi thời, ngay cả khi bạn thường xuyên cập nhật nó. Tương tự, tùy chọn Month and name (Tháng và tên bài viết) cũng có nguy cơ bị lỗi thời.

Tuy nhiên, nếu bạn website của bạn là một ấn phẩm tin tức, thì bạn có thể muốn có ngày tháng trong URL của mình để hiển thị lần truy cập và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Theo chúng tôi, hai cấu trúc đó chỉ tốt cho các trang web tin tức. Các trang web kinh doanh không nên sử dụng nó.

Tùy chọn Post name (Tiêu đề bài viết) là thân thiện với SEO nhất vì nó ngắn và đẹp.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng cấu trúc Custom Structure (Tùy biến) để tùy biến URL theo ý muốn của mình.

Để sử dụng cấu trúc URL Custom Structure (Tùy biến), bạn sẽ cần thêm các thẻ đặc biệt vào hộp cấu trúc tùy chỉnh. Ví dụ: chúng tôi sử dụng:

/%category%/%postname%.html

Tạo cấu trúc URL tùy chỉnh với các thẻ khả dụng

Để có kết quả tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các tùy chọn mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Bạn có thể sao chép cấu trúc URL mà chúng tôi sử dụng trên Blog của HOSTVN hoặc chọn tên bài đăng làm cấu trúc URL của bạn.

Tuy nhiên, có rất nhiều kết hợp khác bạn có thể tạo bằng thẻ. Dưới đây là danh sách các thẻ mà bạn có thể sử dụng để tạo cấu trúc URL tùy chỉnh của riêng mình:

  • %year% – Năm của bài viết, bốn chữ số, ví dụ năm 2020.
  • %monthnum% – Tháng trong năm, ví dụ 01
  • %day% – Ngày trong tháng, ví dụ 21
  • %hour% – Giờ, ví dụ 09
  • %minute% – Phút, ví dụ 30
  • %second% – Giây
  • %postname% – Tiêu đề của bài viết
  • %post_id% – ID của bài viết, ví dụ 423
  • %category% – Tên danh mục
  • %author% – Tên tác giả.

Đừng quên bấm vào nút Lưu thay đổi sau khi chọn cấu trúc permalink của bạn. Ngay khi bạn nhấn nút lưu thay đổi, WordPress sẽ tự động cập nhật file .htaccess và trang web của bạn sẽ ngay lập tức bắt đầu sử dụng cấu trúc URL mới.

Lưu ý quan trọng đối với các trang web đang hoạt động

Việc thay đổi cấu trúc permalink của bạn trên một trang web đã hoạt động một thời gian dài khiến tất cả các link cũ của bạn sẽ không được tìm thấy và có nguy cơ mất thứ hạng SEO hiện tại.

Nếu bạn phải thay đổi cấu trúc permalink của mình, hãy sử dụng chuyển hường 301 để chuyển hướng các link cũ về link mới và không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO. Nếu bạn không rành về vấn đề chuyển hướng 301 hãy tìm sự giúp đỡ của các chuyên gia.

Nếu trang web của bạn đang sử dụng các URL đơn giản không thân thiện với SEO, thì cho dù nó bao nhiêu tuổi, bạn nên cập nhật cấu trúc URL để SEO tốt hơn. Có, bạn vẫn sẽ mất số lượng chia sẻ xã hội, nhưng lợi ích về sau sẽ vượt xa điều đó.

Kết luận

HOSTVN hy vọng bài viết này đã giúp bạn tạo cấu trúc URL thân thiện với SEO cho trang web WordPress của bạn. Bạn cũng có thể muốn xem thêm 11 mẹo giúp tối ưu hóa SEO bài viết trên blog wordpress của bạn.

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Góc chia sẻWordpress

Top 10 Plugin tạo diễn đàn bằng WordPress tốt nhất

2020-1-20 10:00:45

Góc chia sẻWordpress

Hướng dẫn sửa lỗi Trang web gặp vấn đề lỗi kỹ thuật cho WordPress

2020-1-24 20:34:35

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối