Cách xóa cache DNS trên máy tính của bạn (Mac, Windows, Chrome)

Việc xoá cache DNS có thể giúp khắc phục các sự cố liên quan đến DNS, đặc biệt sau khi bản thay đổi các bản ghi tên miền.

Bạn đang cần xóa bộ đệm DNS của bạn? Việc xoá cache DNS có thể giúp khắc phục các sự cố liên quan đến DNS, đặc biệt sau khi bản thay đổi các bản ghi tên miền.

Thông tin DNS cho trình duyệt của bạn biết nơi tên miền của bạn được trỏ đến. Máy tính của bạn giữ thông tin này trong bộ nhớ cache để giúp trình duyệt nhanh chóng đi đúng hướng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách xóa bộ đệm DNS của bạn trên máy tính Mac, Windows và Chrome. Điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng làm mới các bản ghi DNS được lưu trữ trên thiết bị của bạn và giúp bạn khắc phục sự cố DNS khi truy cập website.

Bộ nhớ cache DNS là gì?

Bộ đệm DNS giống như một sổ địa chỉ được lưu trên máy tính của bạn với thông tin máy chủ tên miền (DNS) của mỗi trang web bạn truy cập.

Máy chủ DNS hoặc Tên miền là một công nghệ cho máy tính của bạn biết địa chỉ IP được liên kết với một tên miền. Việc lưu thông tin DNS trong bộ đệm DNS cục bộ giúp trình duyệt của bạn nhanh chóng tìm thấy một trang web.

Khi bạn nhập địa chỉ trang web trong trình duyệt của mình, nó sẽ tìm thông tin DNS trong bộ đệm cục bộ trước tiên. Nếu nó tìm  thì nó sử dụng bộ đệm DNS để truy cập trang web.

Mặt khác, nếu thông tin không có trong bộ đệm DNS cục bộ, thì trình duyệt sẽ lấy thông tin đó từ các máy chủ DNS khác trên internet.

Điều này đảm bảo rằng mỗi khi bạn truy cập bất kỳ trang web nào, trình duyệt của bạn sẽ có lộ trình ngắn nhất để có được thông tin DNS cần thiết để định vị trang web trên internet.

Tuy nhiên, điều này đôi khi có thể gây rắc rối. Ví dụ: khi bạn mới trỏ tên miền sang một máy chủ mới thông tin DNS có thể không được cập nhật ngay lập tức trên máy tính của bạn và bạn có thể nhận thấy rằng mình vẫn đang truy cập vào website cũ. Và để giải quyết vấn đề này chúng ta hãy xem cách xóa bộ đệm DNS trên các nền tảng khác nhau.

Cách xóa bộ nhớ cache DNS trong Windows

Nếu bạn đang sử dụng máy tính windows, thì đây là cách bạn xóa bộ đệm DNS trên thiết bị của mình.

Trước tiên, bạn cần mở CMD trên máy tính của bạn.

search cmd on windows - Cách xóa cache DNS

Sau khi đã mở CMD các bạn nhập vào lệnh sau:

ipconfig /flushdns

Nhấ Enter để thực thi lệnh và Windows sẽ xóa bộ đệm DNS.

cmd command

Lưu ý: Bạn có thể cần chạy lệnh này nhiều lần cho tới khi bộ đệm DNS được cập nhật lại

Cách xóa bộ nhớ cache DNS trên macOS

Nếu bạn đang sử dụng máy tính Mac, hãy làm theo các bước dưới đây để xóa bộ đệm DNS của bạn.

Đầu tiên, bạn cần khởi chạy ứng dụng Terminal.

search terminal in macos

T cửa sổ terminal bạnnhập lệnh sau.

sudo killall -HUP mDNSResponder

run command on terminal - Cách xóa cache DNS

Bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu tài khoản macOS của bạn. Sau khi nhập mật khẩu bạn gõ Enter để chạy lệnh

Xóa bộ nhớ cache DNS trong Chrome

Google Chrome cũng giữ bộ đệm DNS riêng và nó tách biệt với bộ đệm DNS được lưu trữ bởi hệ điều hành của bạn. Nếu bạn sử dụng Google Chrome làm trình duyệt chính thì bạn cũng cần phải xóa bộ nhớ cache DNS Chrome Chrome.

Trước tiên, bạn cần nhập địa chỉ sau vào thanh địa chỉ của trình duyệt và nhấn enter trên bàn phím của bạn.

chrome://net-internals/#dns

host cache chrome - Cách xóa cache DNS

Tại đây bạn cần nhấp vào nút Clear host cache và Chrome sẽ xóa bộ đệm DNS của nó.

Cách kiểm tra cập nhật DNS

Sau khi bạn trỏ tên miền sang một địa chỉ IP mới trong thời gian này, có thể tên miền của bạn vẫn sẽ trỏ đến vị trí cũ và đôi khi nó sẽ trỏ đến IP mới. Điều này phụ thuộc vào vị trí địa lý của bạn và máy chủ DNS nào mà trình duyệt của bạn đang sử dụng.

Bạn có thể kiểm tra những thay đổi DNS này được lan truyền trên toàn thế giới bằng các công cụ trực tuyến như DNS Checker. Chỉ cần nhập tên miền của bạn và nó sẽ tìm nạp DNS từ các vị trí địa lý khác nhau trải khắp thế giới.

dns checker

Nếu tất cả các vị trí chỉ cho ra cùng một địa chỉ IP có dấu kiểm màu xanh, thì điều này có nghĩa là các thay đổi DNS đã được cập nhật trên internet.

Ngoài ra bạn có thể kiểm tra xem máy tính của mình đã được cập nhật DNS hay chưa bằng cách ping đến tên miền của bạn. Nếu máy tính của bạn chưa được cập nhật DNS bạn cần tiến hành xoá cache DNS

ping

Kết luận

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết cách xóa bộ nhớ cache DNS trên máy tính của bạn. Bạn cũng có thể muốn xem các bài viết chia sẻ khác của chúng tôi tại đây.

Nếu bạn có bất kỳ ý kiến đóng góp nào, bạn có thể để lại bình luận ở bên dưới.

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Góc chia sẻ

Hướng dẫn sửa lỗi SSL ERR_SSL_VERSION_OR_CIPHER_MISMATCH

2019-12-13 9:00:13

Góc chia sẻWordpress

Cách khắc phục khi website bị Google Blacklist

2019-12-17 9:00:41

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối