Hướng dẫn tạo WordPress SiteMap

SiteMap là một tệp đơn giản mà bạn có thể thêm vào trang web của mình để liệt kê các trang, các bài đăng,… Nó giúp các bots của công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của bạn là gì. Bạn có thể tạo ra nó một cách tự động và dễ dàng chỉ với vài phút. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo WordPress SiteMap.

 

SiteMap là gì?

SiteMap là danh sách chứa các trang web trên website, nó có thể được truy cập bởi người dùng và các bots công cụ tìm kiếm. Đây có thể được coi là một bảng hướng dẫn giúp người dùng truy cập được hết tất cả các trang trên website.

Tại sao tôi cần sử dụng SiteMap?

  • Nếu trang web của bạn rất lớn và chứa nhiều thông tin. Trình thu thập dữ liệu web của Google có thể bỏ qua một số thông tin quan trọng như nội dung mới hoặc trang được cập nhật.
  • Nếu có sự thiếu liên kết trong nội dung của bạn, hãy liệt kê chúng trên sitemap. Điều này đảm bảo Google lập chỉ mục và hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm nếu cần.
  • Nếu không có trang web bên ngoài nào liên kết đến trang web của bạn. Trình thu thập dữ liệu web của Google có thể không bao giờ khám phá trang web của bạn. Có sitemap sẽ đảm bảo trang web của bạn được tìm thấy và lập chỉ mục đúng cách.
  • Nếu trang web của bạn chứa nội dung phong phú hoặc xuất hiện trong Google Tin tức. Một sitemap sẽ giúp hiển thị thông tin bổ sung cho các công cụ tìm kiếm.

Lợi ích khi sử dụng SiteMap

  • Tăng khả năng được tìm thấy của bots công cụ tìm kiếm, đảm bảo được hiển thị.
  • Sitemap giúp bots công cụ tìm kiếm biết được có thay đổi gì trong cấu trúc website
  • SiteMap giúp công cụ tìm kiếm index website lớn với rất nhiều site khác không được sắp xếp hợp lý hay có internal link.

XML Sitemap so với HTML Sitemap

Sitemap được chia làm 2 loại: XML và HTML sitemap. Khác biệt rõ nhất giữa hai loại sitemap này đó là: XML chủ yếu dùng cho công cụ tìm kiếm và HTML được dùng cho người dùng của trang web.

  • XML sitemap được dùng cho công cụ tìm kiếm. Và nó chứa các metadata chung với URLs trang web.
  • HTML sitemap chủ yếu phục vụ cho người dùng vì nó chuyển hướng rất dễ dàng. Nó hỗ trợ người dùng tốt qua Contact Us hoặc Shopping Cart. Điều này sẽ giúp cho người dùng rất nhiều đồng thời đẩy nhanh thứ hạng của website vì độ thân thiện.

Cả HTML và XML sitemap đều cho phép trang dễ dàng crawl bởi bots công cụ tìm kiếm. Chúng tôi khuyên bạn nên dùng cả 2. 1 cho công cụ tìm kiếm và 1 cho người dùng. Việc này sẽ giúp bạn không mất điểm SEO và cũng đảm bảo tối ưu cho người dùng.

Bất kể bạn sở hữu website lớn, website mới hay blog. Sitemap đều rất quan trọng. Đối với blog không có nhiều backlinks, một sitemap có thể giúp nhanh chóng tạo index cho website.

Dưới đây là hướng dẫn tạo WordPress Sitemap với cả 2 loại XML và HTML.

Tạo XML WordPress SiteMap với Yoast SEO Plugin

Yoast SEO là một plugin khá nổi tiếng mỗi khi nhắc tới WordPress Plugin. Ngoài việc giúp cải thiện xếp hạng nội dung, Yoast SEO Plugin cũng có thể tạo XML Sitemap.

Sau khi Yoast SEO được cài đặt trên trang web của bạn , bạn có thể điều hướng đến SEO> Chung và chọn tab Tính năng . Ở đó, bạn sẽ tìm thấy một cài đặt được gọi là Sitemap XML :

Tùy chọn Yoast SEO Sitemaps.

Tùy chọn này được kích hoạt theo mặc định. Khi nó được đặt thành On , Yoast SEO sẽ tạo ra một sitemap WordPress và luôn cập nhật cho bạn. Nếu bạn di chuột qua biểu tượng dấu chấm hỏi, bạn có thể xem sơ đồ trang web trông như thế nào.

Trong khi hầu hết người dùng có thể dừng ở đây, bạn  thể tùy chỉnh những gì xuất hiện trong sơ đồ trang web của mình nếu bạn muốn. Để thực hiện việc này, hãy điều hướng đến SEO> Giao diện tìm kiếm và nhấp vào Loại nội dung :

Cài đặt sơ đồ trang web nâng cao của Yoast SEO.

Nếu bạn chọn Không cho tùy chọn Hiển thị Bài đăng trong kết quả tìm kiếm , bài đăng sẽ bị xóa khỏi sơ đồ trang web của bạn. Điều này cũng áp dụng cho cài đặt tương tự cho Trang ngay bên dưới, cũng như các tùy chọn tương ứng trong tab Phân loại và Lưu trữ .

Tạo XML WordPress SiteMap với Google XML Sitemap

Google XML Sitemap plugin có thể tạo sitemap XML cho website để giúp search engine crawl website.

Plugin này là cách đơn giản nhất để tạo sitemap cho hàng loạt search engine như Ask, Google, Yahoo và Bing. Plugin này cũng tạo sitemap cho các trang WordPress và URLs tùy chỉnh.

Sau khi cài đặt và kích hoạt plugin, sitemap sẽ được tự động tạo cho website của bạn.

Để xem sitemap URL của WordPress. Hãy mở trang cấu hình plugin: Nhấn nút Settings -> XML sitemap. Tại đây bạn có thể thay đổi một vài thông tin như độ ưu tiên của post/page, nội dung bị loại,….

WordPress XML Sitemap URL

Tạo HTML SiteMap bằng WordPress

Để tạo HTML SiteMap, bạn sẽ cần dùng một plugin riêng biệt ngay từ đầu. Nó được gọi là WP Sitemap Page. Và nó cũng có sẵn miễn phí tại WordPress.org.

Khi bạn cài đặt plugin, bạn có thể tùy chỉnh nó bằng cách đi tới Cài đặt → WP SItemap Page :

wp-sitemap-page-plugin

Bạn có thể loại trừ một số loại bài đăng nhất định. Chọn cách hiển thị tiêu đề bài đăng và chọn có hiển thị bài đăng nhiều lần.

Sau đó, bạn có thể thêm sitemap bất kỳ trang nào thông qua shortcode. Plugin bao gồm nhiều mã ngắn tùy chỉnh cho phép bạn thực hiện những việc như chỉ hiển thị các trang, thẻ, danh mục và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể tùy chỉnh các tùy chọn sắp xếp để chúng hiển thị theo thứ tự chính xác mà bạn muốn.

Bạn nên đặt shortcode này vào trang có thể truy cập từ chân trang của bạn. Bằng cách đó, nó dễ dàng hơn cho con người và công cụ tìm kiếm để tìm kiếm, nhưng nó không chiếm không gian menu chính có giá trị.

Bên trên là hướng dẫn của HOSTVN về cách tạo WordPress SiteMap. Chúc các bạn có thể thực hiện thành công !

 

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Góc chia sẻ

Xmlrpc là gì? Vì sao ta nên vô hiệu file xmlrpc trên WordPress

2018-12-25 11:27:34

Góc chia sẻWeb Hosting

TOP 10 nhà cung cấp dịch vụ hosting Việt Nam tốt nhất năm 2019

2019-1-18 16:52:55

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối