Viral content là gì?

Hiện nay, Content Marketing đang được nhiều thương hiệu quan tâm đến, và trở thành kênh truyền thông trọng yếu của doanh nghiệp. Trong nhiều dạng content thì viral content là cách nhanh nhất để định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Vậy viral content là gì, tại sao viral content lại trở thành xu hướng trong những năm gần đây? Dưới đây là những thông tin về viral content và sức mạnh lan toả, khả năng ứng dụng của viral content. 

Viral Content là gì?

Viral content là những nội dung được lan truyền nhanh chóng và rộng rãi từ người này qua người khác, qua những đường link, trên blog, mạng xã hội và Internet nói chung. Viral content là những bài viết ở định dạng như video, ảnh, bài viết trên website, âm nhạc, câu tagline… Bất cứ nội dung nào hấp dẫn, khiến người đọc thích thú và sẵn sàng chia sẻ rộng rãi thì đều được coi là viral content. Cách nhận biết viral content dễ dàng nhất là hãy nhìn vào lượt tương tác của nội dung đấy. Nhìn vào lượt like, share, comment càng cao thì thấy được mức độ lan toả của nội dung càng lớn.

“Viral” có nguồn gốc liên quan đến từ “virus”, thể hiện sự lây lan một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Viral content đóng vai trò của một con virus nhưng được hiểu theo nghĩa tích cực, có nhiệm vụ lây lan thông điệp đấy cho cả cộng đồng và cấy thông điệp đó vào bộ nhớ của các nhóm công chúng mục tiêu. Xu hướng này mang lại nhiều thông tin hữu ích hoặc giải trí cho người xem và còn có thể tăng lượt truy cập cho website, tăng follow cho các tài khoản. 

viral content 1

Viral content là gì?

Vì sao Viral Content lại có sức lan toả mạnh mẽ đến vậy?

Đầu tiên phải kể đến tính hữu ích của viral content, những bài viết có nội dung như “Làm thế nào để…”, “Cách làm…”, “5 điều nên biết về…” đã không còn quá xa lạ với cư dân mạng. Nội dung tưởng chừng như rất đơn giản và nhàm chán nhưng nhận được số lượt chia sẻ rất lớn bởi chúng đã giúp người đọc giải quyết được vấn đề của họ một cách nhanh chóng. Và khi đọc được 1 thông tin có giá trị (có giá trị về mặt thông tin, lý tính, cảm xúc) người đọc sẽ không ngần ngại chia sẻ những thông tin đấy với người khác. 

Hài hước chính là yếu tố thứ 2 quyết định sức lan toả mạnh mẽ của viral content. Đôi khi chỉ cần một bức ảnh hài hước, không cần dùng quá nhiều từ ngữ để miêu tả cho bức ảnh đấy nhưng nội dung vẫn có sức lan truyền rộng rãi, thậm chí có thể trở thành “hot trend” trong một thời gian ngắn. Hiện nay, viral content có tính chất hài hước thường gồm những hình ảnh gần gũi, nhạc chế, video chế, hài kịch quảng cáo có yếu tố hài hay thậm chí chỉ là một câu nói hài hước của một nhân vật nào đó.

Viral content thành công là content đánh trúng tâm lý của một nhóm đối tượng cụ thể. Khi đã nắm bắt được tâm lý của người đọc đồng thời khơi gợi được sự đồng cảm và những cảm xúc mãnh liệt như thích thú, cảm động, sợ hãi, thán phục… độc giả sẽ muốn chia sẻ ngay với mọi người để nói lên cảm xúc của mình. Viral content có thể không thu hút được toàn bộ độc giả nhưng chỉ cần hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể như mẹ bỉm sữa, học sinh, dân văn phòng… và đăng đúng thời điểm thì sức lan toả của những nội dung này cũng vô cùng lớn.

Tạo được phản ứng đa chiều từ công chúng cũng là một chìa khoá để viral content có sức lan toả mạnh mẽ. Khi người ta không đồng tình với một vấn đề, quan điểm nào đó, họ có xu hướng chia sẻ để tìm những người có cùng ý kiến với mình để phản bác lại, nêu rõ quan điểm của mình.

viral content

Sức lan tỏa của viral content

Một số viral content tập trung đưa ra những nội dung có thể gây tranh cãi, kèm theo tiêu đề gợi sự tò mò đã đủ để tạo sức lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Ví dụ như phát biểu của Hương Giang Idol “Antifan giống một cái gì đó thư giãn” hay phát ngôn của Trấn Thành “Phụ nữ mà tự tin làm gì phải đi đòi nữ quyền?” đã tạo ra làn sóng tranh luận trên mạng xã hội trong một thời gian không ngắn. Đối với dạng viral content này, nên lưu ý nội dung có thể tạo tương tác rất tốt nhưng có thể gây tác dụng ngược. 

Gợi ý một số dạng viral content bạn có thể áp dụng trong marketing

  1. Chia sẻ cẩm nang, phương pháp, bí quyết để giải quyết 1 số vấn đề trong cuộc sống.
  2. Một số sự thật ít người biết.
  3. Chia sẻ một câu chuyện cảm động, mang tính nhân văn.
  4. Bàn luận về 1 vấn đề gây tranh cãi hoặc nghe có vẻ vô lý.
  5. Chia sẻ tài liệu, ebook liên quan đến kiến thức trong lĩnh vực nào đó.
  6. Hình ảnh, video độc đáo, hài hước.
  7. Những thông tin mang tính thời sự, được nhiều người quan tâm, bàn luận. 
  8. Chia sẻ nội dung bắt đúng “hot trend”.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn cũng đã nắm được khái niệm của viral content và cách để áp dụng viral content. Mong rằng thông tin HOSTVN chia sẻ có thể giúp ích cho bạn trong quá trình thực hiện các chiến dịch truyền thông trong tương lai.  

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


ContentDigital Marketing

Hướng dẫn 5 bước để viết nội dung website khung cơ bản

2021-4-10 11:20:14

Content

6 cách quản lý content trên Fanpage hiệu quả nhất

2021-4-14 12:09:17

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối