Cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm như thế nào?

Không ít marketer đang cố gắng tìm ra cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm để có chiến lược tối ưu cho chính mìnhChúng tôi không thể cung cấp tóm tắt về cách thuật toán Google hoạt động cho bạn (không ai có thể), nhưng chúng tôi có thể cung cấp một số thông tin cơ bản về cách công cụ tìm kiếm hoạt động có thể giúp giải đáp một số thắc mắc. Dưới đây là một số trong những điều chính bạn nên biết.

Cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm như thế nào? 1

 

Cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm như thế nào?

Mục tiêu của công cụ tìm kiếm

Điều đầu tiên cần hiểu về cách công cụ tìm kiếm hoạt động là họ ưu tiên cung cấp kết quả tốt nhất có thể cho những gì người dùng đang tìm kiếm. Khi nói đến kết quả tự nhiên, công cụ tìm kiếm không quan tâm đến số lượng chủ sở hữu website cụ thể có thể muốn lấy những vị trí hàng đầu đó hoặc cho rằng bạn xứng đáng – họ chỉ quan tâm đến những người đang tìm kiếm.

Bằng cách cung cấp thông tin mọi người cần, một công cụ tìm kiếm có thể đảm bảo những người đó tiếp tục quay lại sử dụng lại website. Mục tiêu chính đó dẫn đến mục tiêu thứ cấp tạo ra lợi nhuận của công ty: kiếm tiền trên quảng cáo. Các doanh nghiệp trả tiền để quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm một phần lớn bởi vì họ biết một số lượng lớn người sử dụng chúng mỗi ngày. Miễn là Google giữ cho người dùng hài lòng và quay lại, các nhà quảng cáo sẽ tiếp tục duy trì lợi nhuận cho công ty.

Vì vậy, mối quan tâm chính của công cụ tìm kiếm là làm thế nào để đảm bảo kết quả mà nó cung cấp cung cấp thông tin hữu ích nhất cho truy vấn của người tiêu dùng. Đó là nơi mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp.

Trình thu thập thông tin website

Các thử thách đầu tiên của việc tạo ra một chỉ số công cụ tìm kiếm là xác định tất cả các website trên mạng. Điều này một phần là lên đến trình thu thập website. Mỗi lần một trình thu thập thông tin website phát hiện ra một trang, trình thu thập dữ liệu trang đó, thu thập tất cả thông tin có liên quan trên trang cần thiết cho chỉ mục công cụ tìm kiếm. Với trang đó được thêm vào chỉ mục, trang đó sẽ sử dụng mọi liên kết trên trang để tìm các trang mới để thu thập thông tin.

Chủ sở hữu website có thể tăng tốc quá trình nhận website được thu thập thông tin bởi các công cụ tìm kiếm bằng cách gửi sơ đồ website và sử dụng liên kết nội bộ. Đây là phần dễ dàng.

Chỉ mục công cụ tìm kiếm

Để công cụ tìm kiếm có thể xác định đúng website cho mọi truy vấn có thể, nó phải có một bản ghi tất cả các website trực tuyến, cùng với một số hiểu biết về những gì trên mỗi người trong số họ. Để làm điều đó, các công cụ tìm kiếm tạo ra một chỉ mục lớn của các website. Chỉ mục này cố gắng xác định và tổ chức mọi website và trang trên web theo cách cho phép nó thu hút các kết nối giữa các từ khóa mọi người tìm kiếm và nội dung được bao gồm trên mỗi trang.

Trên hết, nó cần có khả năng gán chất lượng tương đối cho các website khác nhau bao trùm cùng một chủ đề. Điều này là khó khăn. Mọi người có đủ thời gian để đồng ý về những gì tạo thành nội dung “chất lượng”, nhưng các công cụ tìm kiếm phải xác định nó dựa trên các yếu tố mà máy có thể đo lường khách quan.

Thuật toán công cụ tìm kiếm

Các thách thức thứ hai của chỉ số công cụ tìm kiếm phức tạp hơn nhiều: giá trị tương đối gán cho tất cả các website.

Nếu trình thu thập thông tin website tìm thấy 100.000 trang bao gồm nội dung trên trang, điều đó có vẻ liên quan đến một cụm từ cụ thể, công cụ tìm kiếm sẽ quyết định thứ tự nào để phân phối các kết quả đó?

Đó là nơi thuật toán công cụ tìm kiếm phát huy tác dụng. Các kỹ sư tại mỗi công ty công cụ tìm kiếm lớn đã bỏ ra hàng giờ để phát triển một thuật toán phức tạp sử dụng một số yếu tố để gán giá trị tương đối cho website.

Yếu tố xếp hạng

Có nhiều yếu tố khác nhau xác định chính xác lý do tại sao một trang sẽ xếp hạng khác như:

Link

Link là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, đặc biệt là các link bên ngoài (link từ trang này đến trang khác) bởi vì mỗi lần một website khác liên kết với website của bạn, nó báo hiệu cho Google rằng có điều gì đó có thẩm quyền hoặc có giá trị trên trang được liên kết. Khi một website có rất nhiều website khác liên kết với nó liên kết đến một website khác, liên kết đó thậm chí còn có giá trị hơn bởi vì website đã có thẩm quyền cao. Trong khi tất cả mọi thứ khác trong danh sách này quan trọng, một LOT của việc xác định thứ hạng dựa trên số lượng và chất lượng của các link trỏ đến một website.

Keyword

Công cụ tìm kiếm luôn cố gắng cung cấp kết quả có liên quan nhất, vì vậy, họ tìm kiếm các cụm từ trên trang có liên quan đến truy vấn của người đang tìm kiếm. Bạn càng sử dụng các từ khóa liên quan, càng có nhiều tín hiệu cho công cụ tìm kiếm biết rằng nội dung của bạn có liên quan.

Khả năng sử dụng trên thiết bị di động

Google đã trả trước về việc sử dụng khả năng sử dụng trên thiết bị di động làm yếu tố xếp hạng. Nếu website của bạn trông tuyệt vời trên máy tính để bàn, nhưng chưa bao giờ được tối ưu hóa cho việc sử dụng điện thoại di động, thì nó có thể làm bạn ảnh hưởng trong bảng xếp hạng.

Tốc độ tải trang

Mọi người thiếu kiên nhẫn và do đó cũng là công cụ tìm kiếm sẽ xếp hạng thấp hơn vì nó.

Độ tuổi của website

Các website lâu đời thường được xem là đáng tin cậy hơn và có thẩm quyền hơn so với website mới. 

Dữ liệu hành vi

Google theo dõi những gì mọi người làm sau khi họ truy cập trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Nếu ai đó nhấp vào một trang và ngay lập tức trang không cung cấp những gì họ đang tìm kiếm. Thay vào đó, nếu họ dành thời gian trên trang hoặc thậm chí nhấp qua các trang khác nhau trên website khi họ đến đó, thì nó cho thấy Google rằng website cung cấp giá trị.

Google và các công cụ tìm kiếm khác đã cung cấp một số thông tin về các yếu tố xếp hạng mà họ sử dụng, nhưng họ thường giữ kín về cách các thuật toán công cụ tìm kiếm của họ hoạt động. Họ không muốn mọi người cố gắng thao túng kết quả – điều gì đó từ lâu đã là một vấn đề với các học viên black hat SEO.

Kết luận

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu và nắm được phần nào cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm để có thể xây dựng được chiến lược SEO đúng nhất. Chúc các bạn thành công!

XEM THÊM:

Cách tăng traffic cho website của bạn mà không cần tạo content mới

Hướng dẫn toàn diện để xây dựng Backlink năm 2018

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Góc chia sẻPhần mềm

Lộ diện top 5 dịch vụ VPN TỐT NHẤT cho Youtube năm 2018

2018-11-1 9:33:36

Góc chia sẻHoạt động

Vietnam MarTech Conference & Expo 2018 - sự kiện về Công nghệ Marketing tương lai

2018-11-3 8:01:19

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối