Cách thiết lập và xây dựng Lead Scoring trong Email Marketing

Làm thế nào để biết được liệu khách hàng nào là người quan tâm thật sự đến bạn hoặc sản phẩm của bạn và có khả năng chuyển đổi thành khách mua hàng cao nhất? Hay chỉ đang tìm kiếm những thứ bạn cung cấp nhưng vẫn chưa sẵn sàng để mua, hoặc thậm chí chỉ là những người vô tình ghé thăm trang của bạn. Giải pháp đó chính là sử dụng Lead Scoring trong Email Marketing để nhắm mục tiêu đến đối tượng khách hàng một cách chính xác nhất.

Lead Scoring trong Email Marketing là gì?

Lead scoring (chấm điểm khách hàng tiềm năng) là một quá trình mà điểm số, dựa trên các tiêu chí đặt ra, sẽ được gán cho lead (khách hàng tiềm năng) dựa trên khả năng sẵn sàng mua hàng của họ. Mỗi một tiêu chí sẽ có điểm số riêng được quy định tương ứng với mức độ quan tâm của tiêu chí đó với doanh nghiệp, bao gồm hành vi, bản sắc nhân khẩu học và sở thích. Khả năng ghi điểm chính xác một khách hàng tiềm năng mang đến khả năng bán hàng thành công, tạo phễu cho team Sale. Điều này có khả năng tăng tỉ lệ chốt Sale thành công, thậm chí là mở rộng quy mô bán hàng.

Nếu coi doanh số là bước chuyển đổi thành công cuối cùng của bất kỳ quy trình bán hàng nào, thì bước đầu tiên xác định khách hàng tiềm năng cực kỳ quan trọng. Những nhận định đúng đắn có thể giúp bạn tách biệt những người sẽ có khả năng rút ví ngay, những người có lẽ sẽ sẵn sàng mua trong vài tháng nữa hoặc những người không bao giờ có thể mua. Bạn biết điều đó không dễ mà, đúng không. Rất nhiều thời gian bị lãng phí khi theo dõi những khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng để thực hiện bước nhảy vọt.

Cách thiết lập và xây dựng Lead Scoring trong Email Marketing

Cách thiết lập và xây dựng Lead Scoring trong Email Marketing

Tạo danh sách MQL

Để bắt đầu xây dựng Lead Scoring trong Email Marketing, hãy chọn ra những tiêu chí có khả năng ‘phán’ liệu lead đó có phải MQL hay không (xem lại những gợi ý đề cập phía trên). Tiếp đó, hãy sử dụng các hệ thống CRM, chẳng hạn Hubspot để lọc ra danh sách những liên hệ phù hợp yêu cầu đặt ra.

Xác định hệ giá trị cho các tiêu chí được chọn 

Để xây dựng Lead Scoring trong Email Marketing cần xác định khoảng điểm cho từng tiêu chí đặt ra. Thông thường, phần lớn doanh nghiệp thường bắt đầu với hệ giá trị 1-10. Tuy nhiên theo kinh nghiệm, giá trị tối đa cho một yếu tố càng thấp, độ chính xác trong việc đánh giá càng cao. Theo đó tối ưu nhất, các yếu tố nên được tính điểm trên thang 1-5 một cách tương ứng: Những yếu tố ít ảnh hưởng đến quyết định mua thường có giá trị 1-2 điểm, những yếu tố có độ ảnh hưởng vừa phải đến quyết định cuối cùng thường mang giá trị trung bình – 3 điểm, những yếu tố có độ ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng, sẽ mang giá trị 4-5 điểm.

Khi chia điểm cho từng tiêu chí, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ càng trên mối quan hệ tương quan

Các hành động thể hiện độ quan trọng tương đương nên mang giá trị tương đương khi tính điểm. Chẳng hạn nếu hệ thống được thiết lập tự động ghi 5 điểm cho việc điền form tư vấn thì các hành động mang đến hiệu quả tương tự như mở email nhiều lần, xem nhiều bài viết ‘quan trọng’ trên website cũng nên được tính 5 điểm!

Số điểm tối đa chính là tổng điểm tối đa của các tiêu chí được chọn

Chẳng hạn bạn có 10 tiêu chí đánh giá tiềm năng 1 lead, mỗi tiêu chí tối đa 5 điểm, vậy thang điểm tối đa lúc này là 50 thay vì 100 như trong ví dụ ban đầu.

Chia thang điểm chất lượng thành 3 khoảng chính

Tương ứng với 3 khoảng điểm này là mức độ ưu tiên của từng lead: những SQL cần ưu tiên tư vấn, những MQL lead cần chăm sóc thêm, những lead cần tiếp tục tương tác… Lúc này doanh nghiệp sẽ cần thử nghiệm và phối hợp chặt chẽ cùng đội sales để tìm ra đâu là ranh giới lý tưởng giữa của 3 nhóm điểm nói trên!

Lead Scoring trong Email Marketing là mô hình đòi hỏi đào sâu vào phân tích dữ liệu và tư duy lập trình để tạo ra những công thức hệ thống. Tuy có vất vả trong thời gian đầu với quá trình thử nghiệm, sai-sửa không ngừng nhưng khi đã đi vào vận hành, doanh nghiệp có thể ứng dụng dài hạn để không ngừng tối ưu chi phí – hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo.

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Góc chia sẻ

Cách phân loại nhóm đối tượng nhận email phổ biến thường gặp

2021-3-18 16:33:06

Góc chia sẻ

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam cán mốc 11,8 tỷ USD, tăng ấn tượng 18%

2021-3-19 10:44:30

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối