Máy chủ là gì? Lợi ích khi sử dụng máy chủ?

Với tình hình phát triển nhanh chóng của thời đại 4.0 ngày nay, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần một hệ thống thông tin chứ không chỉ đơn giản là dùng máy tính nữa. Để vận hành và quản lý hệ thống công nghệ thông tin đó thì doanh nghiệp cần phải có máy chủ. Để tìm hiểu kỹ hơn xem máy chủ là gì, có nhất thiết phải sử dụng hay không, hãy theo dõi hết bài viết dưới đây của Hostvn nhé!

Những thông tin cơ bản cần biết về máy chủ?

Những thông tin cơ bản cần biết về máy chủ?

Máy chủ là gì?

Máy chủ (server) là một thiết bị máy tính được sử dụng để lưu trữ, chia sẻ và xử lý dữ liệu. Nó cung cấp các dịch vụ mạng, lưu trữ và các dịch vụ khác cho các máy tính trong một mạng. Nó cũng có thể được sử dụng để xử lý các yêu cầu của người dùng và cung cấp các dịch vụ truy cập từ xa, và cũng có thể được sử dụng để lưu trữ và chia sẻ tài liệu, hình ảnh, video hay các tập tin khác. Server là một phần không thể thiếu của một mạng máy tính và có thể được sử dụng để xử lý các yêu cầu của người dùng và cung cấp các dịch vụ truy cập từ xa.

Các loại máy chủ phổ biến?

Có nhiều loại server và cũng có nhiều cách phân loại, nếu chúng ta phân loại theo phương pháp xây dựng hệ thống server thì có thể chia ra 3 loại dưới đây:

  • Máy chủ vật lý riêng (Dedicated Server): Chạy trên phần cứng và các thiết bị hỗ trợ riêng biệt gồm: HDD, CPU, RAM, Card mạng.
  • Máy chủ ảo (VPS): Được tạo thành bằng phương pháp sử dụng công nghệ ảo hóa để chia tách từ một máy chủ vật lý riêng thành nhiều máy chủ ảo khác nhau. Các máy chủ ảo có tính năng tương tự như máy chủ vật lý đó và chia sẻ tài nguyên từ máy chủ.
  • Máy chủ đám mây (Cloud Server): Được kết hợp từ nhiều máy chủ vật lý khác nhau cùng với hệ thống lưu trữ SAN.
Các loại máy chủ phổ biến

Các loại máy chủ phổ biến

Nếu chúng ta phân loại theo chức năng, server được chia thành 6 loại sau:

  • Máy chủ Web (Web Server): Dùng để lưu trữ các dữ liệu hay thông tin trên website và tạo môi trường kết nối tốt để khách hàng truy cập website dễ dàng hơn. Vì vậy nếu đang tìm hiểu về phân loại của máy chủ là gì, bạn đừng nên bỏ qua Web Server nhé. Giao thức HTTP (Hypertext Transfer Protocol) kết nối server với các máy khách. Nội dung của trang Web chủ yếu được hiển thị dưới dạng tài liệu HTML.
  • Máy chủ cơ sở dữ liệu (Database Server): Được cài đặt các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, giúp xử lý, quản lý và truy xuất dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng hơn. Các phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu thường được sử dụng là Microsoft SQL Server, MySQL, Oracle…
  • Máy chủ Email (Mail Server): Cho phép bạn gửi và nhận email. Khi bạn sử dụng ứng dụng khách email trên máy tính của mình, phần mềm kết nối với server POP hoặc IMAP để tải thử xuống và server SMTP gửi thư trở lại thông qua mail server.
  • Máy chủ FTP (FTP Server): Nếu bạn đang tìm hiểu phân loại máy chủ là gì, bạn cũng nên biết về phân giao thức truyền tệp được hỗ trợ bởi FTP server. FTP server có thể được truy cập từ xa bằng phần mềm FTP như FileZilla, CuteFTP và các phần mềm khác.
  • Máy chủ DHCP (DHCP Server): Đây là máy chủ chỉ định địa chỉ IP, tạo cổng mặc định và cấu hình các thông số mạng cho thiết bị khách. Để đáp ứng các máy khách, DHCP Server sử dụng một giao thức chuẩn được gọi là DHCP. DHCP server có chức năng là gán địa chỉ IP cho các thiết bị mạng.
  • Máy chủ DNS (DNS Server): Có chức năng phân giải tên miền. DNS server phụ trách chuyển đổi địa chỉ IP thành tên miền và ngược lại.

Tùy vào nhu cầu của mỗi người mà lựa chọn server và nhà cung cấp sao cho hợp lý và hiệu quả.

Cách cài đặt máy chủ

Cài đặt server là một quá trình phức tạp và cần thiết để cung cấp các dịch vụ trên mạng. Để cài đặt server thành công, bạn cần phải có kiến thức về các công nghệ mạng và hệ điều hành.

  • Bước 1: Chọn hệ điều hành server. Bạn có thể chọn hệ điều hành server phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
  • Bước 2: Cài đặt hệ điều hành. Sau khi chọn hệ điều hành, bạn cần phải cài đặt hệ điều hành trên server.
  • Bước 3: Cài đặt các dịch vụ mạng. Sau khi cài đặt hệ điều hành, bạn cần phải cài đặt các dịch vụ mạng như DNS, DHCP, FTP, HTTP và các dịch vụ khác.
  • Bước 4: Cấu hình server. Sau khi cài đặt các dịch vụ mạng, bạn cần phải cấu hình server để đảm bảo rằng các dịch vụ hoạt động đúng cách.
  • Bước 5: Kiểm tra server. Sau khi cấu hình server, bạn cần phải kiểm tra server để đảm bảo rằng tất cả các dịch vụ đang hoạt động đúng cách.
  • Bước 6: Bảo trì server. Sau khi cài đặt server, bạn cần phải bảo trì server để đảm bảo rằng server hoạt động ổn định và an toàn.

>> Tham khảo dịch vụ đăng ký máy chủ tại Hostvn với nhiều ưu đãi hấp dẫn: Máy chủ giá rẻ – Cấu hình cực khỏe

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê máy chủ để quá trình vận hành và quản lý hệ thống diễn ra chuyên nghiệp hơn, nhanh gọn hơn. Thuê máy chủ (thuê server) là dịch vụ cho thuê thiết bị mạng, phần cứng thiết bị server, lưu trữ, bảo mật,…

Một số lợi ích khi thuê server có thể kể đến như:

  • Thiết lập và triển khai server nhanh chóng: Để tiết kiệm chi phí mua và cấu hình server, thiết bị,… bạn nên thuê server của các công ty cung cấp dịch vụ server vì họ sẽ có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ bạn trong quá trình thuê dịch vụ của họ.
  • Dễ dàng nâng cấp và mở rộng quy mô: Khi sử dụng các nhà cung cấp và cho thuê server, việc nâng cấp và mở rộng quy mô khi cần thiết rất đơn giản; chỉ cần liên hệ với một nhà cung cấp dịch vụ cho thuê server uy tín để đăng ký sao cho phù hợp với nhu cầu.
  • Quản lý ngân sách dễ dàng hơn: Biết được các phân loại của server là gì, thay vì phải quản lý toàn bộ máy chủ Server, bạn chỉ cần trả chi phí hàng tháng hoặc hàng năm, chi phí này được công bố trên trang web của nhà cung cấp dịch vụ.

Các lợi ích của sử dụng máy chủ?

Máy chủ là một phần quan trọng của hệ thống mạng, cung cấp nhiều lợi ích cho người dùng. Chính vì vậy, sử dụng nó có thể giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống mạng của họ.

  • Vai trò chính của server là cung cấp, lưu trữ và xử lý dữ liệu trước khi chuyển đến các máy trạm cho người dùng hoặc một tổ chức thông qua mạng Internet hoặc mạng LAN. Server được thiết kế để chạy vô thời hạn và chỉ tắt khi có sự cố và cần được bảo trì.
  • Máy chủ là thành phần quan trọng nhất trong việc quản lý, lưu trữ thông tin và vận hành phần mềm của doanh nghiệp. Khi sử dụng, doanh nghiệp chỉ cần tối ưu phần cứng cho hệ thống server và đặc biệt không cần đầu tư nhiều cho các máy trạm cá nhân khác ngoài server.
  • Đối với những người dùng đơn lẻ, server cũng có vai trò lưu trữ, xử lý và vận hành dữ liệu chính của một hệ thống.
Lợi ích khi sử dụng máy chủ?

Lợi ích khi sử dụng máy chủ?

Server là một thành phần thiết yếu của cuộc cách mạng Internet, cũng như tất cả các lĩnh vực khác nói chung. Khi tất cả các tài nguyên được phân tán khắp nơi trong toàn hệ thống, server sẽ đóng vai trò “thu thập” cũng như “lưu trữ” chúng. Tất cả những điều này đảm bảo rằng mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dùng.

Trên đây là những thông tin cơ bản cần biết về máy chủ. Mọi thắc mắc vui lòng để lại dưới phần bình luận hoặc liên hệ với HOSTVN, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Góc chia sẻWebsite

Vì sao website load chậm? Giải pháp cải thiện tốc độ website hiệu quả nhất [year]

2023-2-18 10:39:48

Góc chia sẻTin tức

Lần đầu tiên trong lịch sử toàn bộ các tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế đồng loạt gặp sự cố

2023-2-21 16:18:38

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối