Pagespeed Insights là gì? Cách tối ưu để đạt được 100 điểm trên Google như thế nào?

Trong video giới thiệu những công cụ kiểm tra tốc độ website phổ biến nhất, chúng tôi có nhắc đến công cụ Google PageSpeed Insights. Có lẽ những ai chuyên làm về SEO hay thiết kế web thì đều đã biết đến công cụ này rồi, tuy nhiên để hiểu và biết cách tối ưu hóa các phần, làm sao để đạt được 100 điểm trên Google thì không phải ai cũng nắm được. Trong bài viết ngày hôm nay, Hostvn sẽ giúp bạn tìm hiểu điều đó.

Pagespeed Insights là gì? Cách tối ưu để đạt được 100 điểm trên Google?

Pagespeed Insights là gì? Cách tối ưu để đạt được 100 điểm trên Google?

1. Google Pagespeed Insights là gì?

Pagespeed Insights là một trong những công cụ được phát triển nhằm mục đích đánh giá, đo lường hiệu suất và tốc độ website được Google giới thiệu vào năm 2010. Nói một cách khác, công cụ này là một bộ tiêu chuẩn đánh giá độ thân thiện của website trên mọi thiết bị từ máy tính, điện thoại nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng. Đặc biệt việc đánh giá này còn giúp bạn biết được website đã được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên google hay chưa, để từ đó đạt thứ hạng cao trên Top Google.

công cụ kiểm tra tốc độ wbsite Google PageSpeed Insights

Công cụ kiểm tra tốc độ website Google PageSpeed Insights

Google Pagespeed Insights được rất nhiều chuyên gia hàng đầu về website đánh giá tốt với mục đích tối ưu hiệu suất. Công cụ này có vai trò khá quan trọng trong việc tối ưu hóa web nên bất kỳ người dùng web nào cũng nên trải nghiệm. Nó có khả năng đánh giá chất lượng của hầu hết mọi website , dựa trên những tiêu chuẩn được thiết lập bởi Google. 

Đội ngũ của Google nổi tiếng trong việc dẫn đầu về sở hữu nhiều công cụ phát triển web, dữ liệu máy tính giúp tăng hiệu suất làm việc dành cho mọi đối tượng người dùng khác nhau. Từ các marketer, developer và cả những người quản trị vận hành website đều có thể sử dụng.

Đặc biệt, đối với những lập trình viên thì việc phát triển hay thiết kế website không thể thiếu phần mềm Google Pagespeed Insights này được. Nó giúp cho việc tối ưu website được hoàn thiện hơn.

2. Cách tính điểm website trên Google Pagespeed Insights

Công cụ Pagespeed Insights hoạt động và đưa ra kết quả là dựa trên việc tích hợp với Lighthouse API. Điểm số về tốc độ tải web sẽ dựa vào Lab data và phân tích của Lighthouse.

Lưu ý: Lighthouse chỉ mô phỏng khả năng tải trang khi môi trường đã chuẩn bị sẵn: mobile networks và mig-tier device ( các thiết bị trung cấp).

Lighthouse sẽ đưa ra thang điểm từ 0 đến 100 để thể hiện hiệu suất của website. Điểm 0 tức là website mắc rất nhiều lỗi. Mức điểm 50 là những website có chất lượng khá tốt. Điểm 100 là mức điểm thể hiện một website chất lượng mà người dùng nào cũng mong muốn đạt được.

Lighthouse sẽ đưa ra thang điểm từ 0 đến 100 để thể hiện hiệu suất của website

Lighthouse sẽ đưa ra thang điểm từ 0 đến 100 để thể hiện hiệu suất của website

Mục Performance của Lighthouse có 6 chỉ số, các chỉ số này đều sẽ ảnh hướng đến điểm số trong Pagespeed Insights. Các chỉ số đó bao gồm: First Contentful Paint, First Meaningful Paint, Speed Index, First CPU Idle, Time to Interactive và Estimated Input Latency.

Mỗi loại đều có đính kèm số điểm và màu sắc cụ thể như 0 đến 49 (chỉ số thấp) có màu đỏ báo hiệu cần phải chỉnh sửa thay đổi; 50 đến 89 (chỉ số trung bình) mang màu cam báo hiệu cần bổ sung cải tiến; 90 đến 100 (chỉ số cao) mang màu xanh báo hiệu mục đó website đã đạt.   

3. Tối ưu hóa website trên Google Pagespeed Insights như thế nào?

Google Pagespeed Insights là công cụ mang đến lợi ích vô cùng thiết thực cho người quản trị website khi có thể nắm rõ được tình trạng mà trang web của mình đang quản lý. Dưới đây là những yếu tố chính cần lưu ý để giúp website của bạn tiến gần đến con số 100 điểm. 

  • Tối ưu tài nguyên trên website

Khi kích thước và dung lượng của các tài nguyên trên website quá nặng và thừa dung lượng, Pagespeed Insights sẽ thông báo để người dùng thao tác tối ưu những tài nguyên này lại. Điều này thực hiện thông qua việc loại bỏ những comment trong code, đồng thời xóa bỏ các đoạn code không cần thiết.

Đối với một số tên các hàm và biến cần phải đặt lại ngắn hơn để hạn chế tốn tài nguyên. Cuối cùng là xóa bỏ các dòng trắng bỏ trống để tiết kiệm thời gian truy suất dữ liệu hơn.

  • Giảm thời gian phản hồi của server chính

Nếu như máy chủ phản hồi nhanh hơn 200 mb/s, công cụ Pagespeed Insights sẽ thông báo cho người dùng. Lúc này, người dùng cần nâng cấp sử dụng các máy chủ chất lượng hơn, cả về phần cứng lẫn kết nối internet để rút ngắn thời gian phản hồi của server chính.

  • Tối ưu kích thước hình ảnh

Tối ưu hóa kích thước hình ảnh là một trong những thao tác giúp website trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, cũng như dễ tiếp cận với khách hàng. Nó sẽ hỗ trợ người dùng thông báo những hình ảnh trên website chưa đạt yêu cầu.

Đồng thời cũng sẽ yêu cầu người dùng phải tối ưu hình ảnh đó để giảm bớt dung lượng. Lưu ý việc giảm kích thước hình ảnh cũng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, vì vậy bạn hãy lựa chọn sử dụng những công cụ nén ảnh chuyên dành cho website nhé.

  • Gia tăng bộ nhớ và lưu cache trên trình duyệt web

Để tối ưu hóa website với công cụ Pagespeed Insights, người dùng cần phải tiến hành nâng cao bộ nhớ cache và lưu trên trình duyệt web khi các tài nguyên được chỉ định cache trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngoài ra bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng thêm plugin cache phổ biến dành cho website, nếu như bạn sử dụng hosting tại HOSTVN có thể cài đặt Litespeed Cache để đạt được hiệu quả tốt nhất.

  • Tối ưu Javascript trong website

Với mục đích tối ưu Javascript trên website, công cụ sẽ kích hoạt dựa trên việc render một trang được xây dựng bởi DOM tree thông qua việc phân tích dữ liệu HTML. Việc này thực hiện khi HTML không gọi Javascript trong phần đầu tiên của trang xuất hiện trên màn hình.

Sau khi đã thực hiện trình tự những vấn đề cần lưu ý trên bạn có thể kiểm tra website với công cụ Google Pagespeed Insights một lần nữa để xem kết quả thay đổi như thế nào nhé, ngoài ra bạn chỉ nên tập trung xử lý những lỗi chính làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của website chứ không nhất thiết phải thực hiện toàn bộ các lỗi mà công cụ Google đưa ra nhé.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo dịch vụ tối ưu website của Hostvn tại: https://hostvn.net/marketing/toi-uu-website-wordpress

Dịch vụ tối ưu tốc độ website - HOSTVN

Dịch vụ tối ưu tốc độ website – HOSTVN

Trên đây là các thông tin cơ bản về Pagespeed Insights mà HOSTVN muốn chia sẻ cho các bạn. Chúc cho website của các bạn sẽ sớm đạt 100 điểm trên Google nhé!

Mọi thắc mắc và góp ý xin vui lòng bình luận phía dưới, hoặc liên hệ với HOSTVN để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời!

  • Website: https://hostvn.net
  • Điện thoại: 024 4455 3333 (Hà Nội) – 028 4455 3333 (HCM) – Nhánh 1
  • Tổng đài miễn cước: 1800 888 939
  • Email: kinhdoanh@hostvn.net

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Góc chia sẻPhần mềm

Top 6 công cụ kiểm tra tốc độ website phổ biến nhất hiện nay

2022-2-14 12:14:30

Bảo mậtGóc chia sẻ

Backup là gì? Tại sao backup lại có tầm quan trọng sống còn với doanh nghiệp ngày nay?

2022-2-14 16:40:26

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối