Luận bàn về tốc độ tải của website và ảnh hưởng của nó đến SEO

Tối ưu hóa tốc độ tải của website là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần phải làm khi tiến hành SEO cho website của mình.

Chắc hẳn không ít lần các bạn nghe ai đó nói rằng tối ưu hóa tốc độ tải của website là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần phải làm khi tiến hành SEO cho website của mình. Vậy tốc độ tải website thực sự ảnh hưởng như thế nào đến việc SEO web ? Trong nội dung bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một cách tổng quan về việc tốc độ tải trang ảnh hưởng thế nào đến SEO.

Đầu tiên chúng ta cần phải khẳng định rằng tốc độ tải của website có ảnh hưởng rất lớn tới việc SEO web, và nó ảnh hưởng đến SEO theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ như một trang web có tốc độ tải kém sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm SEO của bạn, ngoài ra nó cũng khiến cho trải nghiệm người dùng trở nên tồi tệ và không thể níu giữ người dùng ở lại với website lâu hơn mức độ kỳ vọng của bạn.

Mọi thứ bắt đầu với tốc độ

tốc độ tải của website

Mặc dù bạn đã nỗ lực rất nhiều để đảm bảo rằng trang web của bạn hoạt động tốt, nó có cấu trúc thiết kế tuyệt vời với nhiều nội dung hữu ích để thu hút người dùng. Nhưng bạn hãy luôn luôn ghi nhớ một điều rằng trước khi đến được với những nội dung tuyệt vời đó người dùng sẽ phải phải tải trang web của bạn trước. Thật là thảm họa nếu phải mất quá nhiều thời gian để chờ tải trang web, điều đó sẽ khiến cho có rất ít người truy muốn cập lại trang web của bạn.

Bạn hãy thử tưởng tượng nếu website của đối thủ có tốc độ load nhanh hơn nhiều lần so với website của bạn thì việc website của bạn tải chậm chẳng khác gì bạn đẩy người dùng sang cho đối thủ của mình.

Việc bạn không đầu tư để làm cho trang web của mình load nhanh hơn nó sẽ giống như bạn không chăm sóc cho khách hàng của mình vậy. Và cũng không có lý do gì để người dùng ở lại với trang web của bạn, phải không?

Trên thiết bị di động, tốc độ trang web thậm chí còn là một vấn đề lớn. Theo nghiên cứu của Google, trang web dành cho di động trung bình mất hơn mười lăm giây để tải trong khi mọi người mong đợi họ tải trong chưa đầy ba giây trước khi họ cân nhắc ở lại hay rời khỏi website hoàn toàn.  Như đã nói, những lý do để cải thiện tốc độ tải trang web của bạn là gì?

  • Tốc độ tải trang web là một yếu tố để xếp hạng SEO website của bạn trên Google.
  • Trang web có tốc độ tải nhanh sẽ dễ dàng để Google tiếp cận để thu thập dữ liệu.
  • Nó giúp làm giảm tỷ lệ thoát của người dùng và ở lại lâu hơn trên website của bạn.
  • Nó giúp cải thiện trải nghiệm người dùng nói chung và kích thích việc quay lại.

Tất cả các vấn đề trên đều tập trung vào điều này: cải thiện tốc độ trang web của bạn nếu bạn muốn khách hàng hài lòng và các công cụ tìm kiếm index website của bạn tốt hơn! Và ai không muốn điều đó, phải không?

Tốc độ tải trang là một yếu tố để Google xếp hạng website

Google đã nói hết lần này đến lần khác rằng một trang web nhanh giúp bạn có thứ hạng tốt hơn. Thời gian gần đây, Google đã ra mắt thuật toán “Cập nhật tốc độ”, biến nó trở thành một tiêu chí xếp hạng cho các tìm kiếm trên thiết bị di động. Google nhấn mạnh rằng các trang web có tốc độ tải nhanh sẽ dễ dàng nhận được chiến thắng hơn trong cuộc đua SEO.

Tốc độ tải trang ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin

Thay đổi cấu trúc trang web của bạn, dọn sạch các bài đăng cũ và lỗi thời, đầu tư vào một máy chủ lưu trữ tốt hơn. Trang web của bạn càng lớn, tác động của việc tối ưu hóa tốc độ sẽ càng nhiều. Những điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng mà còn ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu và tỷ lệ thu thập dữ liệu của các công cụ tìm kiếm. Nếu máy chủ lưu trữ web của bạn phản hồi nhanh, Googlebot sẽ xuất hiện thường xuyên hơn và lập chỉ mục cho website của bạn tốt hơn.

Hiện nay HOSTVN cung cấp gói hosting wordpress – Hosting chuyên dụng dành cho WordPress với máy chủ sử dụng ổ SSD, sử dụng Webserver Litespeed cho tốc độ xử lý tăng từ 3 lần đến 6 lần so với máy chủ chạy Apache thông thường, hiệu suất xử lý PHP tăng lên tới 50%

Website có tốc độ tải nhanh giúp giảm tỷ lệ thoát của người dùng

Mục tiêu của bạn phải là trang web có tốc độ tải nhanh nhất trong lĩnh vực của bạn. Hãy nhanh hơn đối thủ của bạn “Tốc độ sẽ song hành với lợi nhuận”. Một trang web hoặc một nền tảng thương mại điện tử mất quá nhiều thời gian để tải sẽ khiến người dùng không bao giờ muốn quay lại. Một số kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng:

  • 47% mọi người mong đợi một trang web tải trong vòng chưa đầy 2 giây (Wired.com)
  • 20% người dùng từ bỏ đơn hàng của họ nếu quá trình giao dịch quá chậm (radware.com)
  • Amazon tìm thấy cứ sau 100ms độ trễ sẽ khiến họ mất 1% doanh số
  • BBC nhận thấy họ đã mất thêm 10% người dùng cho mỗi giây mà trang web của họ mất để tải

Những hành vi đó được Google theo dõi dễ dàng (thông qua việc trả lại các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, các lượt truy cập ngắn và các tín hiệu khác) và là một tín hiệu mạnh mẽ để đánh giá xếp hạng trang web của bạn.

Tốc độ trang web giúp cải thiện trải nghiệm người dùng

Cải thiện tốc độ trang web của bạn có nghĩa là làm cho khách hàng hài lòng. Họ sẽ thích truy cập vào trang web của bạn, mua nhiều hơn và quay lại thường xuyên hơn. Tất nhiên, điều này cũng đồng nghĩa là Google sẽ xem trang web của bạn là kết quả tìm kiếm tuyệt vời vì bạn có một trang web với chất lượng tuyệt vời. Cuối cùng, nó giúp bạn có thể có được một thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm.

Google muốn có một trang web nhanh hơn

Tốc độ không chỉ dành cho người dùng – nó cũng tốt cho Google. Các trang web chậm thường chậm vì chúng không được tối ưu đúng cách. Bạn có thể đã sử dụng quá nhiều hình ảnh có dung lượng lớn, hoặc không  sử dụng các công nghệ hiện đại để tối ưu website của bạn.

Các gói Hosting Linux được cung cấp tại HOSTVN đều sử dụng Litespeed với Litespeed Cache giúp tối ưu tốc độ tải cho website của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Litespeed Cache tại đây.

Điều đó có nghĩa là Google phải tiêu thụ nhiều băng thông hơn, phân bổ nhiều tài nguyên hơn và tiêu nhiều tiền hơn.

Trên toàn bộ web, cứ sau một phần nghìn giây họ có thể lưu và mỗi byte họ không phải xử lý, sẽ tăng lên nhanh chóng. Và khá thường xuyên, những thay đổi đơn giản về cấu hình, quy trình hoặc mã nguồn có thể làm cho trang web nhanh hơn nhiều.

Đó có thể là một trong những lý do tại sao Google đầu tư rất nhiều vào Dự án AMP và tại sao họ lại có tiếng nói rất lớn trong các hoạt động về hiệu suất website.

Một trang web nhanh hơn sẽ tốt hơn cho người dùng và giảm đáng kể chi phí vận hành Google. Dù bằng cách nào, điều đó có nghĩa là họ Google đánh giá cao hơn đối với các trang web có tốc độ tải nhanh.

Cuối cùng tối ưu hóa trang web của bạn không chỉ là nhìn vào những con số đẹp

Tối ưu hóa tốc độ trang web của bạn không đơn giản chỉ là đạt điểm số cao khi sử dụng các công cụ kiểm tra tốc độ trang web. Hầu hết các công cụ kiểm tra tốc độ đều mô phỏng một môi trường phi thực tế, nhưng hãy đoán xem: thế giới thực còn quan trọng hơn nữa. Mỗi người dùng là khác nhau. Mỗi khách truy cập sử dụng một loại kết nối internet, thiết bị và trình duyệt khác nhau. Tìm hiểu người dùng của bạn là ai, cách họ truy cập trang web của bạn và những gì họ làm trong khi họ truy cập website của bạn. Kết hợp các công cụ cổ điển như  PageSpeed InsightsWebPageTest.orgLighthouse hoặc GTMetrics với các công cụ phân tích để có cái nhìn tổng quan về các vấn đề tốc độ trên trang web của bạn. Sử dụng các đề xuất để bắt đầu cải thiện tốc độ trang web của bạn, nhưng hãy luôn luôn nhớ một điều rằng sẽ có những khuyến nghị thường khó thực hiện và thiếu thực tế, hãy chú trọng nhiều hơn đến trải nghiệm thực tế của người dùng khi truy cập website của bạn.

Ngoài ra các bạn có thể xem thêm Top 9 plugin hàng đầu giúp tối ưu tốc độ tải WordPress của HOSTVN.

Chúc các bạn sẽ có một website với tốc độ truy cập tuyệt vời !

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Góc chia sẻ

Page Speed là gì ? Hiểu đúng về Page Speed và biện pháp để cải thiện Page Speed

2019-6-20 16:50:20

Góc chia sẻWeb Hosting

Hướng dẫn cài đặt Plugin LiteSpeed Cache cho WordPress

2019-6-28 9:55:48

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối