Cả 3 tuyến cáp APG, AAG, AAE-1 đều đã bị đứt

Tuyến cáp APG đã bị đứt vào rạng sáng ngày 26/12/2023, trong khi hai tuyến AAG và AAE-1 vẫn chưa được sửa xong.

Tuyến cáp APG Asia Pacific Gateway đã bị đứt vào ngày 26/12

Tuyến cáp APG Asia Pacific Gateway đã bị đứt vào ngày 26/12

Tình trạng sự cố tuyến cáp APG bị đứt lần thứ 4 trong năm

Sự cố với tuyến cáp APG Asia Pacific Gateway xảy ra rạng sáng 26/12, theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam. Lỗi được phát hiện trên phân đoạn S6 gần Hong Kong. Hiện các nhà mạng tại Việt Nam chưa được thông báo về nguyên nhân cụ thể cũng như kế hoạch khắc phục.

Đây không phải lần đầu APG gặp sự cố năm nay. Tuyến cáp này từng bị lỗi từ tháng 12 năm ngoái và đến tháng 2 mới sửa xong, sau đó tiếp tục gặp vấn đề vào tháng 4, tháng 7 và tháng 9. Ở sự cố tháng 9, việc xử lý kéo dài gần hai tháng. Đây là sự cố lần thứ 4 trong năm 2022.

>> Xem thêm: Tuyến cáp APG gặp sự cố trên phân đoạn S1.7

Trong khi đó, lỗi trên hai tuyến cáp khác là AAG và AAE-1 vẫn chưa được khắc phục. Tuyến AAE-1 gặp sự cố dò nguồn từ tháng 11, khiến toàn bộ lưu lượng trên tuyến bị mất. Còn AAG gặp trục trặc trên nhánh S1B, S1D từ cuối tháng 6 đến nay.

Tình trạng tương tự cũng từng xảy ra vào tháng 2, khi cả ba tuyến IA, AAG và APG cùng lỗi. Việc ba tuyến cáp quang biển cùng trục trặc sẽ khiến dung lượng đi quốc tế của Việt Nam bị ảnh hưởng, nhưng có tính chất cục bộ và diễn ra ở một số giai đoạn nhất định.

Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), đánh giá hồi đầu năm:

Các nhà mạng ở Việt Nam thực tế đã quen ứng phó với các tình trạng này. Họ sẽ từng bước bổ sung dung lượng qua các hướng cáp biển còn lại và các hướng cáp đất liền.

Việt Nam hiện có bảy tuyến cáp biển, phục vụ hơn 70 triệu người dùng Internet. Hạ tầng này được đánh giá là thiếu và yếu, khi trung bình một tuyến phải phục vụ hàng chục triệu người dùng, trong khi liên tục gặp sự cố.

Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) nhận định, lưu lượng truy cập Internet nước ngoài hiện lớn hơn nhiều so với trong nước. Vì thế, mỗi khi có sự cố các tuyến cáp biển quốc tế thì chất lượng dịch vụ Internet bị ảnh hưởng. Các nhà mạng, một mặt đã tìm cách đầu tư xây dựng những tuyến cáp mới, mặt khác cũng tìm cách tối ưu để lưu lượng Internet trong nước tăng lên.

APG là một trong những tuyến cáp quan trọng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế. Tuyến được đưa vào vận hành từ cuối 2016, với chiều dài khoảng 10.400 km, cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Asia Pacific Gateway (APG), Asia America Gateway (AAG) và AAE-1 (Asia – Africa – Euro 1) là 3 trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 2 tuyến khác gồm: SMW3 (còn gọi là SEA – ME – WE3) và Liên Á (IA – Intra Asia).

Với việc APG tiếp tục gặp sự cố, thời điểm hiện tại, đang có 3 tuyến cáp biển cùng bị lỗi. Cụ thể, ngoài lỗi trên tuyến APG, còn có 2 tuyến cáp biển khác là AAG và AAE-1 gặp sự cố trước đó, hiện vẫn chưa được khắc phục xong. Điều này khiến cho các nhà mạng gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến người dùng.

>> Cập nhật các tin tức mới tại: https://blog.hostvn.net/tin-tuc

Mọi thắc mắc vui lòng để lại dưới phần bình luận, chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp sớm nhất có thể!

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Tin tứcWordpress

Hơn 15.000 trang web WordPress bị xâm nhập

2022-11-18 16:32:45

Bảo mậtTin tức

Ghi nhận hơn 500 cuộc tấn công mạng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2023

2023-1-30 13:45:24

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối