Làm sạch website WordPress ngay hôm nay với 7 cách TỐI ƯU này!

Làm sạch website có vẻ không phải là thói quen của không ít người. Tuy nhiên, khi hoạt động càng nhiều, càng lâu thì website của bạn cũng có nhiều công cụ mắc “bụi bẩn”. Và khi đó, làm sạch chúng là điều chúng ta nên làm. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn 7 cách dọn dẹp website WordPress nhanh và tốt nhất.

Làm sạch website WordPress ngay hôm nay với 7 cách TỐI ƯU này!  1

Làm sạch website WordPress ngay hôm nay với 7 cách TỐI ƯU này!

Tại sao chúng ta cần phải làm sạch website WordPress?

Khi hầu hết mọi người lần đầu tiên khởi chạy website của họ, nó khá nhẹ. Tuy nhiên, theo thời gian, các plugin, công cụ, chủ đề mới và thậm chí có thể thay đổi core coding của WordPress sẽ khiến website ngày càng nặng. Không có gì sai khi thực hiện những thay đổi này. Tuy nhiên, đôi khi hình ảnh không sử dụng, plugin, theme, comment, coding và liên kết cũ không được sử dụng tới sẽ khiến website của bạn dần dần trở nên nặng hơn.

Có gì sai với một website quá nặng? Khi trang web của bạn bị cồng kềnh, kích thước thực tế của website có thể ảnh hưởng đến thời gian tải trang. Điều này có thể gây ra sự thất vọng với khách truy cập, tăng tỷ lệ thoát. Không chỉ vậy, nó cũng có thể làm cho việc quản lý website của bạn khó khăn hơn vì khu vực quản trị website chậm.

Chính vì vậy, dành thời gian làm sạch website WordPress của bạn là điều cần thiết. Trước khi thực hiện, bạn phải có phương án dự phòng cho dữ liệu của mình trước, ví dụ như sao lưu dữ liệu.

Việc tối ưu website WordPress nên được ưu tiên hàng đầu. Chọn một gói WordPress Hosting có thể giúp tối ưu tốc độ và hiệu suất. Bạn có thể tham khảo WordPress Hosting tại HOSTVN.

7 cách làm sạch website WordPress của bạn

Trước khi bắt đầu quá trình dọn dẹp website, các bạn nhớ phải backup toàn bộ dữ liệu của mình để tránh trường hợp mất dữ liệu nhé!

1. Cập nhật WordPress, plugin và theme

  • Tần suất: hàng tháng – thường xuyên

Việc cập nhật các core files, plugin và theme của website WordPress là rất quan trọng. Các bản cập nhật này có thể cung cấp các bản cập nhật bảo mật quan trọng, tính năng mới và sửa lỗi.

Bạn sẽ muốn bắt đầu với việc cập nhật các core files. Hầu hết các cập nhật nhỏ sẽ tự động chạy, nhưng các cập nhật có thay đổi lớn hơn sẽ cần phải được chạy thủ công. Rất may, đây là một quá trình siêu đơn giản. Nhấp vào nút “Update WordPress” trong phần “Updates” của WordPress thì việc cập nhật sẽ diễn ra một cách tự động.

Bước tiếp theo là chạy bản cập nhật plugin và theme. Quá trình này rất đơn giản. Chỉ cần vào phần “Updates” của WordPress, chọn tất cả các plugin của bạn và nhấp vào “Update Plugins”. Nếu bạn cố gắng truy cập website của mình trong khi các cập nhật đang chạy, bạn sẽ thấy thông báo cho biết “Unavailable for Scheduled Maintenance”. Thông báo này sẽ tự động biến mất sau khi cập nhật hoàn tất. Làm theo các bước tương tự để cập nhật theme!

2. Gỡ bỏ các Plugins và Theme không cần thiết

  • Tần suất: Hàng tháng

WordPress có hàng ngàn tài nguyên tuyệt vời và liên tục phát triển, nó có thể siêu dễ dàng để thêm một loạt các plugin và theme. Một số tài nguyên này có thể mang lại lợi ích cho website của bạn. Bên cạnh đó cũng có những tài nguyên không thực sự mang lại lợi ích mà còn làm nặng website của bạn. Loại bỏ chúng là một phần quan trọng trong việc làm sạch website của bạn.

Theme: Lướt qua tất cả các theme mà bạn đã cài đặt và xóa các theme mà bạn không sử dụng.

Plugin: Duyệt qua tất cả các plugin mà bạn đang sử dụng và hủy kích hoạt bất kỳ plugin nào bạn không thực sự cần. Khi chúng đã bị hủy kích hoạt, hãy xóa từng plugin. Plugin không cần thiết có thể khiến trang web của bạn chạy chậm.

3. Làm sạch Media Pantry

  • Tần suất: Cứ vài tháng một lần – thường xuyên

Khi xây dựng một website, thật khó để biết được kích thước phù hợp của mọi thứ và đôi khi bạn phải tải lên một số phiên bản khác nhau của một hình ảnh. Mỗi phiên bản này có thể tăng kích thước tổng thể của website. Tất cả các phiên bản này đều được tải lên Media Gallery. Bạn nên loại bỏ tất cả các loại phương tiện truyền thông không sử dụng.

Truy cập WordPress Media Library của bạn và xóa mọi hình ảnh hoặc phương tiện mà bạn không sử dụng trên toàn bộ website của mình. Điều này có thể là một quá trình khó khăn vì nó đòi hỏi bạn phải đi qua từng loại phương tiện truyền thông thủ công. Một plugin có thể trợ giúp điều này có tên là Media Cleaner. Nó sẽ loại bỏ bất kỳ phương tiện nào không được sử dụng trên website của bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian theo cách thủ công. Trước khi tất cả các phương tiện không sử dụng bị xóa, Media Cleaner sẽ đặt tất cả mọi thứ trong một thư mục tạm thời, nơi bạn có thể chấp thuận hoặc từ chối xóa.

Một cách để ngăn không cho phương tiện truyền thông không sử dụng từ lâu là loại bỏ các phương tiện không sử dụng sau khi tải lên. Nếu bạn quyết định rằng bạn cần một hình ảnh lớn hơn, hãy xóa hình ảnh đã tải lên trước đó và sau đó tiếp tục tải hình ảnh mới lên.

4. Smush hình ảnh của bạn

  • Tần suất: Mỗi lần hình ảnh được tải lên – thường xuyên

Việc xóa các hình ảnh không được sử dụng là điều quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là phải nén và tối ưu hóa hình ảnh trong toàn bộ website của bạn.

Nén hình ảnh trên website làm giảm kích thước hình ảnh tổng thể, cho phép hình ảnh tải nhanh hơn cũng như giảm kích thước website xuống.

Bạn có thể nén hình ảnh theo cách thủ công trước khi tải chúng lên bằng các công cụ trực tuyến miễn phí, chẳng hạn như TinyPNG .

Nếu bạn đã có hình ảnh được tải lên WordPress, có một số plugin mà bạn có thể sử dụng để giúp tối ưu hóa. Gần đây, JetPack mang đến một tính năng hình ảnh CDN, cho phép tối ưu hóa hình ảnh tự động.

Tại đây, chúng tôi đã liệt kê một số giải pháp tối ưu hóa hình ảnh khác như sau:

  • Smush Image Compression and Optimization
  • Jetpack Image CDN
  • ShortPixel Image Optimizer

Bạn cũng có thể tham khảo các plugin tối ưu hình ảnh được chúng tôi thống kê theo bài viết sau: TOP 5 PLUGIN nén hình ảnh WordPress tốt nhất

5. Cập nhật người dùng WordPress

  • Tần suất: Cứ vài tuần một lần – thường xuyên

Một cách khác để dọn dẹp website WordPress của bạn là cập nhật tài khoản người dùng WordPress. Điều quan trọng là phải xem xét từng quyền của người dùng được gán cho từng người dùng. Bạn không muốn khách hàng có quyền truy cập chỉnh sửa vào website của mình. Bạn cũng có thể có người dùng không còn cần truy cập website của mình nữa.

Chỉ cần đi vào tab “Users” và xem qua từng người dùng để đảm bảo họ có quyền chính xác cùng với việc truy cập thực sự vào website của bạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra từng người dùng để đảm bảo thông tin liên quan đến hồ sơ của họ là chính xác. Khi bạn nhận được nhiều người dùng hơn bằng cách sử dụng trang web của mình, bạn sẽ muốn thực hiện việc kiểm tra này thường xuyên hơn.

6. Dọn sạch Spam Comments

  • Tần suất: Cứ vài tuần một lần – thường xuyên

Nếu bạn đang điều hành một blog, bạn sẽ thấy rằng bạn có những comment là spam. Thay vì bỏ qua những nhận xét này và cho phép họ làm lộn xộn trang tổng quan WordPress của bạn, hãy xóa chúng.

Đánh dấu từng comment đó “Spam” và sau khi bạn hoàn thành việc phân loại tất cả các nhận xét, hãy dọn sạch thùng rác.

Để giúp ngăn chặn những spam này, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng plugin chống spam. Hầu hết các cài đặt WordPress đi kèm với cài đặt Akismet. Plugin này được xây dựng bởi nhóm xây dựng WordPress, vì vậy đây là plugin chống spam mạnh mẽ và đáng tin cậy.

7. Xem lại nội dung hiện có

  • Tần suất: Hai lần một năm – không thường xuyên

Việc xem xét nội dung hiện có của bạn có thể tẻ nhạt, nhưng đó là một phần quan trọng trong việc làm sạch website của bạn. Bắt đầu với mỗi trang và tự hỏi mình những câu hỏi này khi bạn đọc qua nó:

  • Nội dung này có truyền cảm hứng cho khách truy cập của tôi thực hiện hành động không?
  • Phần nội dung này có phục vụ đúng mục đích không?
  • Nội dung này có gây nhầm lẫn cho khách truy cập không?
  • Tất cả hình ảnh và link trên trang này có hoạt động như mong đợi không?

Nếu bạn cảm thấy rằng nội dung của bạn đã lỗi thời hoặc không liên quan, hãy dành thời gian cập nhật và viết lại nội dung. Điều này có thể mất rất nhiều thời gian, nhưng nó thực sự có giá trị. Không chỉ bạn dọn dẹp website của mình, bạn cũng đang thực hiện các thay đổi có thể giúp thu hút nhiều khách truy cập hơn.

Hoàn thành bước này bằng cách xem lại các chi tiết nhỏ, chẳng hạn như thông tin bản quyền ở cuối website của bạn để đảm bảo rằng nó được cập nhật.

Phần kết luận

Sau khi khởi chạy một website, bạn có thể dễ dàng quên đi sự cần thiết phải giữ cho nó được duy trì. Hôm nay, chúng tôi đã chia sẻ những phần quan trọng nhất cần phải được làm sạch trên website của bạn. Từ việc chạy cập nhật để xem lại nội dung hiện có, quá trình làm sạch của bạn có thể cảm thấy khó khăn. Thực hiện từng bước một cho phép bạn đảm bảo rằng mỗi phần của trang web là spic và span.

XEM THÊM:

Cách tăng traffic cho website của bạn mà không cần tạo content mới

Hướng dẫn cách kiểm tra bảo mật website nhanh chóng nhất

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Công nghệGóc chia sẻ

6 bước xây dựng website DỄ DÀNG và NHANH CHÓNG nhất

2018-9-5 10:04:02

Góc chia sẻSEO / SEM

Hướng dẫn 15 bước SEO website CHUẨN cho người mới bắt đầu

2018-9-5 10:40:01

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối