ICANN từ chối cắt đứt Internet của Nga

Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN) gần đây thông báo họ đã phủ quyết đề xuất của các quan chức Ukraine về việc cắt đứt Internet của Nga.

ICANN từ chối cắt đứt Internet của Nga - Hostvn Blog

ICANN từ chối cắt đứt Internet của Nga – Hostvn Blog

Sẽ thế nào nếu ICANN cắt đứt Internet của Nga?

Nếu đề xuất này được thực thi, các trang web Nga không thể tải trang chủ, địa chỉ email sẽ ngừng hoạt động, smartphone, máy tính và các thiết bị được kết nối khác ở Nga sẽ không thể truy cập mạng từ trong nước. Nga sẽ bị tách biệt hoàn toàn khỏi internet toàn cầu.

Sẽ thế nào nếu ICANN cắt đứt Internet của Nga?

Sẽ thế nào nếu ICANN cắt đứt Internet của Nga?

Sau cuộc tấn công từ các lực lượng Nga, đại diện của Ukraine tại ICANN đã yêu cầu thu hồi các miền cấp cao nhất cùng chứng chỉ lớp cổng bảo mật (SSL) và gỡ bỏ các dịch vụ lưu trữ web liên quan đến Nga.

Tuy nhiên, ICANN cho biết không thể cắt đứt Internet của Nga và ngay cả khi có thể cũng không được, vì những hành động như vậy không nằm trong sứ mệnh của tổ chức này.

Không ai có thể cắt đứt internet

Thông tin tức này đã được xác nhận trong một bức thư Giám đốc điều hành của ICANN, Göran Marby, gửi cho các quan chức Ukraine.

CEO ICANN Göran Marby cho biết, cá nhân ông lo ngại về hạnh phúc của người Ukraine cũng như những tác động của tình hình đang diễn ra ở Ukraine. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng nhiệm vụ của ICANN không bao gồm việc cắt đứt Internet của Nga, cụ thể là không bao gồm việc thực hiện “các hành động trừng phạt, ban hành lệnh trừng phạt hoặc hạn chế quyền truy cập vào các phân đoạn của Internet – bất kể các hành động khiêu khích”.

CEO ICANN Göran Marby cho biết rằng không ai có thể cắt đứt internet

CEO ICANN Göran Marby cho biết rằng không ai có thể cắt đứt internet

Marby cũng nói thêm rằng ICANN được thành lập để đảm bảo Internet hoạt động chứ không phải để vai trò điều phối dùng để ngăn nó hoạt động.

…Như bạn đã biết, internet là một hệ thống phi tập trung. Không một tác nhân nào có khả năng kiểm soát hoặc tắt nó…

“Về cơ bản, ICANN đã được xây dựng để đảm bảo rằng internet hoạt động, chứ không phải để sử dụng vai trò điều phối để ngăn nó hoạt động”, Göran Marby cho hay.

Trước đó, Andrii Nabok (đại diện Ukraina ở ICANN) và Mykhailo Fedorov (Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraina) đề nghị ICANN thu hồi các miền cao cấp ở Nga như .ru, .рф và .su.

Họ cũng yêu cầu ICANN đóng các máy chủ gốc DNS đặt tại Liên bang Nga, cụ thể là Saint Petersburg, RU (IPv4 199.7.83.42) và Moscow, RU (IPv4 199.7.83.42).

Bức thư phía Ukraine viết:

Nga đang sử dụng vũ khí của mình để nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự như chung cư, nhà trẻ, bệnh viện. Những điều khủng khiếp này được thực hiện chủ yếu do bộ máy tuyên truyền của Nga sử dụng các trang web liên tục phát tán thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch, kích động bạo lực và che giấu sự thật liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Cơ sở hạ tầng CNTT của Ukraine đã trải qua nhiều cuộc tấn công từ phía Nga, cản trở công dân và khả năng giao tiếp của chính phủ.

Hai chính trị gia cũng đã yêu cầu RIPE NCC (cơ quan đăng ký internet khu vực châu Âu, Trung Đông và các vùng của Trung Á) rút quyền sử dụng tất cả địa chỉ IPv4 và IPv6 của tất cả thành viên Nga để chặn các dịch vụ phân giải tên miền gốc mà nó vận hành.

Dịch vụ phân giải tên miền gốc là yếu tố quan trọng với chức năng tổng thể của internet, chịu trách nhiệm xử lý các truy vấn tới các miền cấp cao nhất chẳng hạn như .com và các miền dành riêng cho quốc gia như .ru của Nga.

Năm 2021, Nga đã tiến hành một cuộc thử nghiệm ngắt kết nối với internet toàn cầu nhằm đánh giá khả năng hoạt động của mạng nội bộ trong tình huống đối mặt với các mối đe dọa bên ngoài.

Trong nhiều năm, ICANN đã thận trọng xây dựng hình ảnh là nhà quản lý phi chính trị của các chức năng internet. ICANN hoạt động dựa trên sự đồng thuận của các thành viên không chỉ bao gồm các chính phủ mà còn cả có các nhóm xã hội dân sự và các chuyên gia kỹ thuật. Thế nên, không có một cá nhân nào trong ICANN có thể toàn quyền đưa ra quyết định cắt đứt Internet của Nga.

(Nguồn: 1thegioi.vn)

 

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Cloud ComputingGóc chia sẻ

Google Anthos là gì? Điểm vượt trội của Anthos là gì?

2022-2-25 15:50:42

Cloud ComputingGóc chia sẻ

Microsoft Azure Arc là gì? Tổng quan về giải pháp Azure Arc

2022-3-9 11:50:13

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối