Hướng dẫn toàn tập kiến thức email marketing cho người mới bắt đầu

Dưới đây là toàn bộ kiến thức email marketing tổng quan giúp bạn định hướng lên chiến lược và thực hiện email marketing và các công cụ hiệu quả. Xem ngay nhé

Kiến thức email marketing người mới bắt đầu cần biết

Email Marketing là một hoạt động xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua email để giới thiệu, quảng bá, bán hàng, hay gửi ưu đãi,… Từ đó tạo lòng tin với khách hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Nếu xây dựng danh sách email marketing theo phân khúc khách hàng tiềm năng, chắc chắn email marketing sẽ là một kênh bán hàng hiệu quả, tỷ lệ ROI tăng mạnh đấy nha. 

Chi phí email marketing rẻ hơn so với các kênh marketing khác mà bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được mọi khía cạnh như: quyết định loại chiến dịch  email marketing, phân loại danh sách email khách hàng mục tiêu, cá nhân hóa tốt hơn, tạo phễu email bán hàng tự động,…

Xây dựng danh sách email marketing theo phân khúc khách hàng tiềm năng

Xây dựng danh sách email marketing theo phân khúc khách hàng tiềm năng

Tiếp theo, bạn cần hiểu được tỷ lệ ROI trung bình của email marketing là bao nhiêu. Đây là một trong những kiến thức email marketing quan trọng trước khi bạn bắt đầu. 

Email Marketing có tỷ lệ ROI trung bình là bao nhiêu? 

Năm 2018, trong nghiên cứu của Litmus chỉ ra tỷ lệ ROI (return on investment) tốt nhất nên là 38:1. Nghĩa là, nếu bạn đầu tư 1$ vào email marketing sẽ nhận lại 38$. 

Số liệu này sẽ không áp dụng cố định mà bạn chỉ nên tham khảo bởi tỷ lệ ROI còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: 

  • Kích thước và chất lượng trong lead email bạn có 
  • Nội dung tương thích được cung cấp
  • Mẫu email bạn sử dụng
  • Kêu gọi hành động rõ ràng, hấp dẫn. 

Ưu điểm lớn nhất khi bạn thực hiện email marketing là có thể theo dõi hiệu suất và dữ liệu để kiểm tra ROI để điều chỉnh kịp thời. 

Vậy, làm sao để đo lường ROI? 

Cách đo tỷ lệ ROI khi thực hiện chiến dịch email marketing cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần theo dõi tổng doanh thu và chia tổng chi tiêu. 

Ví dụ: Bạn chi 30$ thu về 100$, tỷ lệ ROI sẽ được tính: 

Cách đo tỷ lệ ROI

Cách đo tỷ lệ ROI

Những yếu tố tạo nên email marketing thành công

Khi thực hiện email marketing bạn cần nắm rõ 3 yếu tố quan trọng sau: chiến dịch, chiến thuật và công cụ hỗ trợ email. Khi bạn đã nắm rõ các yếu tố này, tôi tin rằng chiến dịch tiếp thị qua email của bạn chắc chắn sẽ đem lại kết quả tốt. 

Làm sao để xây dựng một chiến lược email marketing hiệu quả?

Để nói chi tiết chiến lược email marketing sẽ có rất nhiều vấn đề tuy nhiên trong phạm vi bài chia sẻ kiến thức email marketing cho người mới bắt đầu, mình sẽ tóm tắt các ý chính sao cho dễ hiểu nhất. 

Chiến lược email marketing như là một bức tranh tổng thể có tầm nhìn dài

Chiến lược email marketing như là một bức tranh tổng thể có tầm nhìn dài

Chiến lược email marketing như là một bức tranh tổng thể có tầm nhìn dài và chỉ ra phương hướng tương lai cần làm gì để thực hiện chúng. Hãy xác định mục tiêu dài bạn muốn đạt được điều gì, nhớ là mục tiêu cần gắn liền với mục tiêu doanh nghiệp và đo lường được. 

Trong chiến dịch email marketing các bạn cần chuẩn bị và xác định các chỉ tiêu sau: 

Lead data email khách hàng tiềm năng

Để thực hiện được chiến dịch bạn cần chuẩn bị thu thập lead email khách hàng tiềm năng (phân khúc khách hàng mục tiêu). Sau đó bạn đi phân tích insight khách hàng càng cặn kẽ càng tốt, để hiểu hơn về nhu cầu tiềm ẩn bên trong. 

Tài nguyên

Tài nguyên ở đây tức là để triển khai chiến dịch bạn cần có người làm sáng tạo nội dung, thiết kế,… các công cụ hỗ trợ (nền tảng gửi email, công cụ quản lý dự án,…) sẽ giúp bạn tiến hành trơn tru và theo đúng tiến độ. 

Tỷ lệ mở thư

Tỷ lệ mở email là tỷ lệ % số người mở email trên tổng danh sách gửi đi. Lưu ý, tỷ lệ mở chỉ có thể tính trong các tin nhắn HTML vì chúng cần pixel theo dõi. 

Tỷ lệ click – through

Là tỷ lệ % tổng số lần nhấp vào một liên kết bạn gắn trong email. Nó được biểu thị bằng tổng số lần nhấp vào một liên kết chia cho số lượng email đã được gửi.

Tỷ lệ Click-to-open

Tỷ lệ nhấp mở càng cao chứng tỏ nội dung email của bạn được người dùng quan tâm. 

Tỷ lệ nhấp mở càng cao chứng tỏ nội dung email được người dùng quan tâm

Tỷ lệ nhấp mở càng cao chứng tỏ nội dung email được người dùng quan tâm

Tỷ lệ chuyển đổi

Là việc khách hàng truy cập vào trang đích khi nhấp vào nút CTA  (call to action) hay mở trang cảm ơn/form tư vấn khi đặt hàng. 

>> Tham khảo: 6 mẹo giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi qua email marketing

Chiến thuật email marketing

Chiến thuật email marketing là các hoạt động cụ thể khi triển khai, có một số chiến thuật cơ bản sau: 

  • Xây dựng danh sách email bằng cách tạo form trên website hoặc landing page thu hút khuyến khích khách hàng để lại thông tin
  • Phân đoạn danh sách: nhóm những khách hàng có chung sở thích hay một vài đặc điểm nào đó và gửi tới họ nội dung liên quan riêng. 
  • Sự liên quan: tiếp cận khách hàng một cách gần gũi, viết về thứ họ đang băn khoăn sẽ hiệu quả hơn. 
  • Thiết kế thân thiện người dùng: các mẫu email cần hiển thị nội dung dễ nhìn, dễ đọc và dễ hiểu, bố cục hài hòa tương thích với hai nền tảng mobile và PC. 
  • Kiểm tra và tối ưu hóa liên tục: dựa vào các kết quả theo dõi bạn hãy tối ưu dần các mẫu email sao cho phù hợp nhất với khách hàng. Đôi khi chỉ cần một thay đổi nhỏ sẽ làm nên kết quả lớn.

Công cụ hỗ trợ 

Để có một chiến dịch email tốt thì bạn không thể bỏ qua các công cụ hỗ trợ đắc lực như: SendinBlue, MailChimp, Benchmark, OmniSend, Sender,…

Trên là toàn bộ kiến thức email marketing cơ bản dành cho người mới bắt đầu, những chia sẻ này sẽ giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan bao quát về email marketing. Từ đó, tìm hiểu và phát triển sâu hơn để làm thực chiến dịch hiệu quả. 

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


Góc chia sẻ

Thiết kế web chuẩn SEO thì bao gồm những tiêu chí nào?

2021-4-1 23:42:58

Góc chia sẻ

Những khung giờ VÀNG đăng FACEBOOK có tỷ lệ tương tác tốt nhất

2021-4-2 17:26:48

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối