5 nguyên nhân tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt?

Tên miền thương hiệu đóng góp một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị tổng thể của Doanh nghiệp trên internet, tuy nhiên đã có rất nhiều các trường hợp tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt do doanh nghiệp chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của nó. Thiệt hại ở đây không chỉ về tiền bạc mà còn ảnh hưởng đến khả năng mở rộng của thương hiệu ra toàn cầu. Vậy những nguyên nhân nào khiến tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt? Có biện pháp nào để phòng tránh những rủi ro này hay không? Bài viết dưới đây của Hostvn sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi trên.

Tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt bởi những nguyên nhân nào?

Tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt bởi những nguyên nhân nào?

1. Những nguyên nhân khiến tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt & tranh chấp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt, tuy nhiên những nguyên dưới đây là nguyên nhân chính và người dùng hay gặp nhất.

  • Không thực hiện đăng ký tên miền thương hiệu ngay khi có thể

Phần lớn trường hợp các thương hiệu bị chiếm dụng đuôi tên miền .COM là do doanh nghiệp không thực hiện đăng ký ngay từ những thời điểm đầu tiên lúc thành lập. Một số tình huống khác do chỉ ưu tiên đăng ký đuôi tên miền quốc gia .VN hoặc .COM.VN vì không nghĩ đến kế hoạch mở rộng thương hiệu để tiếp cận khách hàng ở thị trường quốc tế. 

  • Đăng ký tên miền thương hiệu ở những đơn vị không có tên tuổi

Có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp cử nhân viên đi đăng ký tên miền nhưng lại không kiểm tra mức độ uy tín của nhà đăng ký dẫn đến một số tình huống dở khóc dở cười vì không thể liên lạc được với đơn vị đăng ký trước đây để thực hiện việc gia hạn dẫn đến tên miền thương hiệu của công ty bị chiếm đoạt bởi các tổ chức đầu cơ tên miền quốc tế.

>> Tham khảo: 8 tiêu chí khi lựa chọn nhà đăng ký tên miền?

  • Không trực tiếp thực hiện việc đăng ký tên miền với nhà đăng ký

Trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền tại Việt Nam, đội ngũ HOSTVN đã chứng kiến khá nhiều trường hợp tranh chấp tên miền xảy ra do khách hàng không lường trước các tình huống có thể xảy ra như “nhân viên đứng tên chủ thể tên miền đăng ký sau đấy nghỉ việc” hoặc nhờ đơn vị thiết kế website đăng ký hộ nhưng lại không trực tiếp ký hợp đồng với nhà đăng ký tên miền.

  • Mất khả năng kiểm soát tên miền do lỗi của người quản lý 

Theo thống kê cho thấy 90% các sự cố xuất phát từ lỗi do con người, hiếm khi gặp lỗi từ hệ thống. Hacker chỉ cần sử dụng một vài trò đơn giản như cài trojan, keylog, hay cài backdoor để điều khiển máy tính, giả mạo một trang đăng nhập Gmail,… Từ đó thu thập tài khoản email của chủ tài khoản tên miền. Ngoài ra, tài khoản bị hack cũng có thể do chủ sở hữu tên miền dùng chung mật khẩu cho quá nhiều tài khoản, hoặc do bị mạo danh xin tài khoản đăng nhập hay là do quên tài khoản gia hạn tên miền hàng năm,…vv…Với những sự bất cẩn này của con người thì việc bị hacker chiếm đoạt tên miền là điều dễ dàng có thể xảy ra.

  • Mất tên miền thương hiệu do lỗ hổng bảo mật của nhà đăng ký 
Mất tên miền thương hiệu do lỗ hổng bảo mật của nhà đăng ký

Mất tên miền thương hiệu do lỗ hổng bảo mật của nhà đăng ký

Vấn đề bảo mật là một trong những nguyên nhân bất khả kháng phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực quản trị của nhà đăng ký, vì vậy theo kinh nghiệm của chúng tôi bạn nên lựa chọn đăng ký tên miền ở những đơn vị có thâm niên và được luật pháp bảo vệ. Hãy chọn các đơn vị nhà đăng ký tên miền có những chức năng quản lý như xác thực hai lớp, ẩn thông tin và khóa tên miền, hệ thống cảnh báo khi có người đăng nhập hoặc thông báo tên miền hết hạn qua email, sms, call.

2. Các biện pháp phòng tránh việc tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt

Dưới đây là một số lưu ý để doanh nghiệp chủ động hạn chế tình huống tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt hoặc tranh chấp xảy ra.

Biện pháp phòng tránh việc tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt

Biện pháp phòng tránh việc tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt

  • Hãy kiểm tra và đăng ký tên miền thương hiệu sớm nhất khi có thể.
  • Đăng ký ngay các đuôi tên miền chính phổ biến nhất như .COM
  • Không nên ủy thác việc đăng ký tên miền cho các đơn vị bên ngoài
  • Mua lại tên miền thương hiệu trước khi bắt đầu kế hoạch quảng bá
  • Sử dụng thông tin doanh nghiệp hoặc chủ thể để đăng ký tên miền
  • Đăng ký tên miền với các đơn vị uy tín và được chính quyền bảo hộ
  • Sử dụng tính năng khóa tên miền để hạn chế rủi ro bị kẻ xấu đánh cắp
  • Chọn nhiều đuôi tên miền liên quan khác để tránh bị nhái thương hiệu
  • Thường xuyên kiểm tra email thông báo để gia hạn tên miền khi đến hạn
  • Sử dụng tính năng ẩn thông tin tên miền nếu bạn không muốn bị làm phiền

Trên đây là những nguyên nhân tại sao tên miền thương hiệu bị chiếm đoạt và những biện pháp phòng tránh vấn đề nguy hiểm này. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy để lại dưới phần bình luận để HOSTVN giải đáp nhé! Xin chào và hẹn gặp lại!

>> Xem thêm: 6 lưu ý khi lựa chọn tên miền thương hiệu

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào, vui lòng bình luận phía dưới, hoặc liên hệ với HOSTVN, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Ebook Wordpress

Đăng ký nhận Ebooks toàn tập hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản


EmailGóc chia sẻ

5 cách tạo email tên miền miễn phí cho doanh nghiệp [year]

2022-4-15 16:49:53

Góc chia sẻWeb Hosting

6 phiền toái khi sử dụng hosting miễn phí

2022-4-28 17:25:17

0 trả lời ATác giả MQuản lý
    Chưa có phản hồi nào
Trung tâm cá nhân
Giỏ hàng
Phiếu mua hàng
Đăng nhập ngay
Tin nhắn Danh sách tin nhắn
Tìm kiếm
Tối